Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศออกหลักเกณฑ์ใหม่ กำกับควบคุมเหรียญ Stablecoin โดยเฉพาะ

ธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศออกหลักเกณฑ์ใหม่ กำกับควบคุมเหรียญ Stablecoin โดยเฉพาะ

สรุปสาระสำคัญหลักเกณฑ์นี้ มีข้อกำหนดให้ผู้ออกเหรียญ stablecoin จำเป็นต้องปฏิบัติตามเพื่อให้ได้รับการกำกับดูแลจากองค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (MAS)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลฉบับแก้ไข มุ่งเน้นสร้างความมั่นคงให้กับ single-currency stablecoins (SCS) ให้อยู่ภายใต้กำกับควบคุมของรัฐ

องค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (MAS) ประกาศออกหลักเกณฑ์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พุ่งเป้าไปที่เหรียญ stablecoin ที่ไม่ได้ออกโดยธนาคาร ทั้งที่หนุนด้วยดอลลาร์สิงคโปร์หรือสกุลเงินกลุ่มประเทศ G10 เช่น ยูโร ปอนด์อังกฤษ และดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น และมีการหมุนเวียนมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ( $3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

Ho Hern Shin รองกรรมการผู้อำนวยการกำกับดูแลทางการเงินของ MAS กล่าวว่า หลักเกณฑ์นี้มีจุดมุ่งหมายส่งเสริมการใช้ stablecoin ให้เป็น “ตัวกลางแลกเปลี่ยนดิจิทัลที่น่าเชื่อถือและเป็นสะพานเชื่อมระหว่างเงินตราและระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล”

คัดจากแถลงการณ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์กำกับดูแล stablecoin ที่มา : MAS 

Shin กระตุ้นให้ผู้ออกเหรียญ stablecoin เตรียมการปฎิบัติตามกฏระเบียบหากพวกเขาต้องการให้ stablecoin ของพวกเขาอยู่ภายใต้กำกับควบคุมของ MAS

หลักเกณฑ์นี้มีข้อกำหนดสำคัญหลายเรื่องสำหรับผู้ออกเหรียญ stblecoin อาทิ ระยะเวลาไถ่อน การเปิดเผยข้อมูล การจัดการเงินสำรองและข้อกำหนดทุนที่ต้องใช้ 

  • เสถียรภาพมูลค่า (Value stability) : สินทรัพย์สำรองจะต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสมดุลสินทรัพย์ การประเมินมูลค่า การจัดเก็บและการตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีเสถียรภาพ
  • เงินทุนหลัก (Capital) : ผู้ออก stablecoin ต้องรักษษเงินทุนพื้นฐานขั้นต่ำและสินทรัพย์สภาพคล่อง เพื่อลดความเสี่ยงการล้มละลาย และเพื่อให้สามารถดำเนินปิดการได้อย่างราบรื่นเมื่อจำเป็น
  • การไถ่ถอนคืนที่พาร์ (Redemption at Par) : ผู้ออกเหรียญจะต้องคืนมูลค่าพาร์ของ stablecoin แก่ผู้ถือครองภายในห้าวันทำการนับจากวันที่ขอไถ่ถอน
  • การเปิดเผยข้อมูล (Disclosure) : ผู้ออกเหรียญจะต้องเปิดข้อมูลที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้งาน ได้แก่ ข้อมุลเกี่ยวกับกลไกสร้างเสถียรภาพมูลค่าของ SCS สิทธิ์ของผู้ถือครอง และผลการตรวจสอบสินทรัพย์สำรอง

MAS กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ผู้ออก stablecoin ที่ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ใหม่สามารถยื่นขอให้อยู่ภายใต้กำกับควบคุมของ MAS เท่านั้น แต่นี่คือสถานะที่ธนาคารกลางระบุว่าผู้ใช้งานสามารถแยกแยะได้ว่า stablecoin ใดไม่ได้อยู่ภายใต้กำกับควบคุม

ผู้แสดงตนเป็นผู้ออกเหรียญอยู่ภายใต้การรับรองของ MAS จะถูกตักเตือนเรื่องการลงโทษตามหลักเกณฑ์ใหม่ รวมถึงค่าปรับและการจำคุกในรายการเตือนอีกด้วย

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด