Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางเกาหลีใต้ เริ่มนำร่องทดสอบสกุลเงิน CBDC ของประเทศแล้ว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เริ่มนำร่องทดสอบสกุลเงิน CBDC ของประเทศแล้ว

โครงการนำร่องนี้จะครอบคลุมถึงธนาคารเอกชนและองค์กรสาธารณะ ขณะที่ธนาคาร BIS จะให้การสนับสนุนทางเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญ

เกาหลีใต้เข้าร่วมกับประเทศต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นในการเปิดตัวโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ธนาคารแห่งประเทศเกาหลี (Bank of Korea, BOK) ธนาคารกลางของประเทศจะเปิดโครงการนำร่องสำรวจโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคสำหรับ CBDC 

โดยประกาศความร่วมมือโครงการนำร่องโดย BOK, คณะกรรมการบริการทางการเงิน (FSC) และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน (FSS) เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม โครงการจะประเมินความเป็นได้ของระบบการเงินในอนาคตโดยมีพื้นฐานจาก  “wholesale CBDC”

โครงการนำร่องดังกล่าวจะครอบคลุมถึงธนาคารเอกชนและองค์กรสาธารณะ ขณะที่ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) จะให้การสนับสนุนด้านเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญ โดย BOK จะทดสอบทั้ง retail CBDC และ wholesale CBDC ภายในกรอบการทดสอบ wholesale CBDC นั้น ธนาคารต่าง ๆ จะแปลงเงินฝากเป็นโทเคนและหมุนเวียนในเครือข่ายที่ติดตามตรวจสอบโดย BOK, FSC และ FSS ส่วนการทดสอบ retail CBDC นั้นจะเริ่มหลังจากติดตั้งระบบแล้วในไตรมาสที่ 4 ปี 2024

เนื่องจากโดยปกติจะเป็นไปตามการทดสอบ CBDC โดย BOK ระบุว่าการนำรองดังกล่าวมิได้หมายความว่าการนำมาใช้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม Lee Myung-soon รองผู้ว่าการฯ คนแรกของ FSS เรียกโครงการนำร่องนี้ว่าเป็นก้าวสำคัญสู่ระบบทางการเงินในอนาคต

BOK ดำเนินการวิจัยทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ CBDC อย่างต่อเนื่อง การทดสอบนี้สร้างขึ้นจากความสำเร็จในอดีต ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างต้นแบบสำหรับระบบการเงินในอนาคต

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด