Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเงินหยวนดิจิทัลของจีน ถูกใช้ซื้อน้ำมันเป็นครั้งแรก ถือเป็นก้าวสำคัญของการลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ (de-dollarization)

เงินหยวนดิจิทัลของจีน ถูกใช้ซื้อน้ำมันเป็นครั้งแรก ถือเป็นก้าวสำคัญของการลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ (de-dollarization)

CBDC และการลดการพึ่งพาดอลลาร์ (de-dollarization) มีความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยดีลข้อตกลงมูลค่า 1 ล้านบาร์เรล ใน Shanghai Petroleum and  Natural Gas Exchange

เงินหยวนดิจิทัลถูกนำมาใช้ชำระธุรกรรมน้ำมันเป็นครั้งแรก ตามที่ Shanghai Petroleum and Natural Gas Exchange (SHPGX) ประกาศออกมา PetroChina International ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

ธุรกรรมดังกล่าวตอบสนองต่อการเรียกร้องของคณะกรรมการพรรคเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้และรัฐบาลท้องถิ่นให้นำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) หรือที่เรียกว่า e-CNY มาใช้กับการค้าระหว่างประเทศ ถือเป็น “อีกหนึ่งก้าวสำคัญ” ของเงินหยวนดิจิทัล ตามที่ China Daily สื่อที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีนรายงาน 

ไม่มีการเปิดเผยผู้ขายและราคาในการทำธุรกรรม เมื่อเปรียบเทียบกับ ราคาของ “ตะกร้าโอเปก (OPEC basket)” จากผู้ผลิต 13 ราย อยู่ที่ $95.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ วันที่ 19 ตุลาคม

ข้อตกลงน้ำมันดิบถือเป็นก้าวสสำคัญในการใช้เงินหยวนดิจิทัลในตลาดต่างประเทศและในการลดการพึ่งพาเงินดอลลลาร์ (de-dollarization) ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2023 การใช้เงินหยวนชำระเงินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี มูลค่าสูงถึง $1.39 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ China Daily รายงาน


ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด