Friday, May 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘เรากังวลเกี่ยวกับระบบนิเวศของสตาร์ทอัพมากกว่า’ ซีอีโอ Solana สะท้อนจากการล่มสลายของ FTX

‘เรากังวลเกี่ยวกับระบบนิเวศของสตาร์ทอัพมากกว่า’ ซีอีโอ Solana สะท้อนจากการล่มสลายของ FTX

Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana สะท้อนถึงความล้มเหลวของ FTX และผลกระทบเบื้องต้นที่มีต่อระบบนิเวศของ Solana 

การล่มสลายของ FTX ที่น่าอับอายในตอนนี้ ส่งผลให้เกิดคลื่นกระแทกในพื้นที่คริปโตเคอร์เรนซีในปี 2022 และระบบนิเวศ Solana ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันดังกล่าว

จากการให้สัมภาษณ์พิเศษกับทาง Cointelegraph ในงานประชุม Solana Breakpoint ที่จัดขึ้นที่กรุงอัมสเตอร์ดัม Anatoly Yakovenko ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Solana เล่าถึงความกังวลของเขาสำหรับหลาย  ๆ โครงการด้วยกันที่เขาสร้างขึ้นบนโปรโตคอลบล็อกเชนสัญญาอัจฉริยะเลเยอร์ 1 

ฉันกังวลเกี่ยวกับระบบนิเวศของสตาร์ทอัพมากกว่า เราไม่รู้ว่าทีมงานต่าง ๆ ลงทุนมากแค่ไหน

Yakovenko อธิบาย โทเคน SOL ของ Solana มูลค่าลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจาก FTX ล่มสลาย ซื้อขายที่ $36 ดอลลาร์ ในต้นเดือนพฤศจิกายน 2022 ก่อนที่จะร่วงต่ำสุดเหลือ $12 ดอลลาร์ ภายในไม่กี่วันหลังจากตลาด FTX ล่มสลาย

มันสมองของ Solana และนักลงทุนหลายรายได้ติดต่อกับหลายร้อยทีมที่สร้างผลิตภัณฑ์ บริการ และแอปพลิเคชั่นกระจายศูนย์ เพื่อติดตามความเสียหายของหลักประกัน Yakovenko เผยว่า ประมาณ 20% ของโครงการที่ใช้ Solana ได้รับการลงทุนจาก FTX หรือ Alameda Research และมีเพียง 5% ของระบบนิเวศสตาร์ทอัพเท่านั้นที่เงินทุนอยู่ในตลาดที่หยุดดำเนินการไปแล้ว

นั่นคือสิ่งที่เจ็บปวดที่สุด ทีมงานเหล่านั้นเห็นรันเวย์ของพวกเขาระเหยไป

Yakovenko เห็นอกเห็นใจผู้ก่อตั้งที่ทำงานหนักเพื่อระดมทุนและมอบความไว้วางใจใน FTX ในฐานะผู้ดูแลเก็บรักษาเงินทุน “คุณเก็บมันไว้ในตลาด (Exchange) ที่ทุกคนดูเหมือนจะไว้วางใจและยกย่อง มันมลายหายไปแล้ว มันเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่สำหรับบริษัทเหล่านั้น” เขาเสริม 

ตัวอย่างที่สำคัญคือ Armani Ferrante ที่ระดมทุนได้ประมาณ $20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้าง Coral บริษัทด้านโครงสร้างพื้นฐานคริปโตเคอร์เรนซีที่ใช้ Solana วิศวกรประเมินว่าบริษัทของเขาสูญเสียเงินประมาณ $14.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถืออยู่ใน FTX

กรณีอย่าง Armani ทุ่มทุนสร้างบริษัทจริงจัง และสร้างบริษัทของพวกเขาขึ้นมาใหม่ พวกเขาใช้ความล้มเหลวนั้นเป็นพลังสร้างอะไรใหม่ ๆ

ขณะที่ Yakovenko ยอมรับเห็นมูลค่า SOL ลดลงเนื่องจากโครงการ Solana ที่โดดเด่นมาจากการลงทุนที่นำโดย Sam Bankman-Fried เป็นความจริงที่ยากลำบาก มันซีดเซียวเมื่อเปรียบเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงการในระบบนิเวศ

“มันลึกถึงก้นบึ้ง ราคาโทเคนที่ร่วงนั้นแย่มาก แต่นั่นเป็นเรื่องปกติของคริปโต มันขยับขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา แต่รันเวย์ของผู้คนมลายหายไปแล้ว น่าเจ็บปวดจริง ๆ ฉันดีใจมากที่ทีมส่วนใหญ่ยังรอดอยู่” ซีอีโอเสริม

ฝุ่นตลบเริ่มจางลงแล้วเมื่อการล่มสลายของ FTX ครบรอบหนึ่งปีใกล้เข้ามา การพิจารคดีอาญาอื้อฉาวต่อ Sam Bankman-Fried ก็ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยอดีตซีอีโอถูกตัดสินมีความผิดในข้อกล่าวหาทั้ง 7 กระทง เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน การตัดสินลงโทษมีกำหนดการในเดือนมีนาคม 2024

Anatoly Yakovenko ซีอโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Solana กล่าวปราศรัยในชุดฮาโลวีนในงาน Solana Breakpoint 2023 ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่มา : Breakpoint

มีข้อดีอีกประเด็นหนึ่งสำหรับระบบนิเวศ Solana ตามที่ Yakovenko กล่าว นั่นคือ มีนักลงทุนหลายคนมักกล่าวว่าอิทธิพลของ FTX เป็นอุปสรรคต่อการสนับสนุนสัญญาอัจฉริยะเลเยอร์ 1

Yakovenko ยังกล่าวถึงอิทธิพลของ Chris Burniske นักลงทุนร่วมทุน Ethereum ที่สะท้อนคุณค่าของ Solana

โดยพื้นฐานแล้วเขาบอกว่าตอนนี้ถึงเวลา Solana แล้ว เนื่องจากเรื่องที่แย่มากสำหรับการกระจายศูนย์ได้หายไปแล้ว มีคนสร้างที่นี่อย่างถูกกฎหมาย อิทธิพลของเขาส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบนิเวศและทำให้ทุกคนกลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง


ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด