Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตอนนี้ Binance แตกต่างไปจากเดิม ‘อย่างสิ้นเชิง’ Richard Teng ซีอีโอคนใหม่ให้สัมภาษณ์ล่าสุด

ตอนนี้ Binance แตกต่างไปจากเดิม ‘อย่างสิ้นเชิง’ Richard Teng ซีอีโอคนใหม่ให้สัมภาษณ์ล่าสุด

ซีอีโอคนใหม่ของ Binance กล่าวถึงอนาคตของตลาดฯ หลังจากบรรลุดีลมูลค่า $4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐกับทางการสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ตัวต่อตัวกับทาง Cointelegraph

Richard Teng ซีอีโอ Binance มั่นใจ “ช่องว่างในปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย” ในช่วงแรก ๆ ของ Binance นั้นได้ถูกแก้ไขอย่างแน่นอน และตอนนี้ตลาดฯ “แตกต่างอย่างสิ้นเชิง”

Teng อดีตหัวหน้าฝ่ายตลาดระดับภูมิภาคของ Binance ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นซีอีโอ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน หลังจาก Changpeng ‘CZ’ Zhao ก้าวลงจากตำแหน่ง โดยรับสารภาพนข้อกล่าวหาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ 

“ส่วนหนึ่งข้อตกลงนั้น CZ ไม่สามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของบริษัทในแต่ละวันได้” Teng อธิบาย

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอ Binance คนปัจจุบันแม้ว่าจะเผชิญกับความท้าทายมาก แต่ก็ดูเหมือนจะรับมือกับสถานการณ์อย่างมีความสุข จาการพูดคุยกับ Cointelegraph เพียงสองสัปดาห์หลังจากได้รับมอบหมายให้เป็นซีอีโอต่อจาก Changpeng ‘CZ’ Zhao ดูเหมือนว่า Teng จะชื่นชอบกับการเป็นผู้นำตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ฉันกำลังทำหน้าที่และผลักดันวาระการเติบโตของเรา ขณะที่ทำงานกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกอย่างใกล้ชิด

Teng เชื่อว่า สภาวะที่ “มืดครื้ม” ทำให้ Binance เกิดปัญหาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมากำลังดีขึ้น หลังจากบรรลุข้อตกลงมูลค่า $4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เกี่ยวกับการละเมิดกฎระเบียบและมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ 

ข้อตกลง $4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลมาจากช่องว่างในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย

ตลาดฯ จ่ายเงินค่าปรับมหาศาลสำหรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในช่วงเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา Teng เล่าถึงวิธีที่ Zhao สร้าง Binance จากทีมงานแค่หกคนไปสู่การดำเนินงานระดับโลกที่มีพนักงานหลายคนพันให้บริการโดยมีฐานผู้ใช้งานโดยคาดว่ามีมากกว่า 166 ล้านราย

ในช่วงแรกๆ ขณะที่เรากำลังสร้างบริษัทนั้น มีช่องว่างในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบ นั่นส่งผลให้เกิดการละเมิดและข้อผิดพลาดทั้งหมด แต่สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นประวัติศาสตร์ไปแล้ว

ข้อบกพร่องในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบตั้งแต่ต้นนำไปสู่ข้อตกลงค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับคริปโตครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ทั้งนี้ Teng ยืนยันว่า บริษัททำให้เงินทุนของผู้ใช้ มาตรการป้องกัน และความปลอดภัยยังคงเดิม

“หน่วยงานของสหรัฐฯ ได้ตรวจสอบการดำเนินงานของเราอย่างละเอียดเพื่อให้บรรลุข้อตกลงนี้ และไม่มีข้อกล่าวหาเรื่องการยักยอกเงินของผู้ใช้” เขาเสริม

ภาระผูกพันของ Binance กับทางการสหรัฐฯ

ตอนนี้ Binance เหลือภาระค่าใช้จ่ายและการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงกับทางการสหรัฐฯ รวมถึงการตรวสอบเป็นเวลาห้าปีและการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่สำคัญเพื่อให้แน่ใจว่า “Binance ออกจากสหรัฐฯ โดยสมบูรณ์”

Teng จะไม่ถูกดึงเข้าไปในรายละเอียดของการต่อสู้ทางกฎหมายของ Binance.US กับ สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าบริษัทฯ ได้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในข้อตกลงและคดีที่มีกับ ก.ล.ต.สหรัฐฯ

ซีอีโอ Binance ยังคงผูกพันกับข้อตกลงที่ไม่เปิดเผยที่เกี่ยวข้องกับค่าปรับ $4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับวิธีการจ่ายค่าปรับ Cointelegraph เข้าใจว่า Binance อยู่ในกระบวนการจ่ายเงินตามการประเมิน ขณะที่กรณีแยกต่างหากที่ฟ้อง CZ จะจ่ายเป็นเงินส่วนตัว

บริษัทยังยืนยันว่า การเคลื่อนไหว USDT มูลค่า $3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นั้น “ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นแก้ปัญหา” กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

Binance ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมหรือไม่?

คนที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ได้แก่ Arthur Hayes อดีตซีอีโอ BitMEX และ Mike Novogratz จาก Galaxy Digital ได้ให้ความเห็นถึงความแตกต่างระหว่างการปฏิบัติต่อ Binance และบริษัทการเงินกระแสหลักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Teng ได้ชั่งน้ำหนักการรับรู้ว่า “Wall Street Banks” ไม่ได้รับการเยียวยาแบบเดียวกันแม้จะมีความล้มเหลวใหญ่กว่านั้นก็ตาม

“ค่าปรับในแง่ของภาคการเงินไม่ใช่เรื่องแปลก หากคุณค้น Google ถึงค่าปรับที่สถาบันทางการเงินจ่าย จะพบลิสต์ค่าปรับเกือบ $90 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ” Teng กล่าว

กรณี Binance เป็นตัวอย่างนั้นไม่ได้นำมาพิจารณา อย่างไรก็ตาม ตลาดฯ อาจเป็น “ตลาดฯ ที่ได้รับการควบคุมมากที่สุดในโลก” เนื่องจาก Binance ดำเนินการในเขตอำนาจศาลที่แตกต่างกัน 18 แห่ง

Binance โฟกัสเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบทตั้งแต่นี้เป็นต้นไป บริษัทฯ มีข่าวพาดหัวเฟ้นหาบุคคลเชิงกลยุทธ์เพื่อสำรวจข้อกำหนดด้านกฎระเบียบในเขตอำนาจศาลต่าง ๆ

Teng กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ “ลงทุนอย่างหนัก” ในเรื่องนี้ โดยชี้ไปยังคนที่มีความสามารถหลักในทีมงานด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีพื้นฐานจากหน่วยงานกำกับดูแล เช่น ก.ล.ต. และสถาบันทางการเงินแบบเก่า รวมถึง Morgan Stanley และ Barclays. ด้วย

สำนักงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และฝรั่งเศส

Binance ยังคงดำเนินงานระดับโลก แต่บริษัทได้จัดตั้งสำนักงานระดับภูมิภาคสองแห่ง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทำหน้าที่เป็นสำนักงานใหญ่ในการดำเนินงการในภูมิภาค MENA ขณะที่ฝรั่งเศสจะเป็นฐานในยุโรป

ภูมิภาคเดิมนั้นคุ้นเคยสำหรับ Teng เนื่องจากเคยอาศัยอยู่ใน UAE เป็นเวลาเก้าปี และดำรงตำแหน่งซีอีโอของ  Abu Dhabi Global Markets หน่วยงานกำกับดูแลท้องถิ่น บทบาทของเขานั้นเกี่ยวข้องกับการวางกรอบการทำงานของคริปโตเคอร์เรนซีสำหรับระบบนิเวศนท้องถิ่น

“เมื่อฉันได้สัมผัสกับคริปโตครั้งแรก สิ่งที่ฉันคิดก็คืออนาคตทางการเงิน แต่เพื่อให้สิ่งนี้ได้รับความสนใจอย่างแท้จริงและก่อให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง คุณต้องมีองค์ประกอบสองเรื่องด้วยกัน” Teng อธิบาย

ความชัดเจนเรื่องกฎระเบียบและข้อบังคับเป็นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณา องค์ประกอบที่สองคือการส่งเสริมการยอมรับจากสถาบัน ประเด็นหลังมีความสำคัญยิ่งต่อ Teng เนื่องจากเป็นการดึงดูดนักลงทุน สภาพคล่อง และการขับเคลื่อนการวิจัย

ส่งผลให้ UAC กลายเป็นโอเอซิสที่เลื่องลือสำหรับวงการคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชน ยังคงดึงดูดผู้เล่นจากทั่วโลกมาใช้ฐานปฏิบัติการในภูมิภาค MENA

การดำเนินการตามกฎระเบียบของตลาดยุโรปในสินทรัพย์คริปโตยังคงเป็นลางดีเช่นกันสำหรับโอกาสของ Binance ในภูมิภาค

“เรามีกฎระเบียบในการดำเนินการที่ชัดเจนใน 27 เขตอำนาจศาลที่แตกต่างกัน 27 แห่ง” Teng กล่าว ซึ่งจัดเตรียมชุดข้อกำหนดที่ครอบคลุมสำหรับอุตสาหกรรมที่ต้องทนทุกข์จาก “ความแตกต่างในแง่ของกฎระเบียบต่าง ๆ” จนถึงปัจจุบัน

Binance ต้องยุติการให้บริการในเนเธอร์แลนด์ในเดือนมิถุนายน 2023 หลังจากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดการจดทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาตผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) ในท้องถิ่นได้ MiCA จะทำหน้าที่เป็นช่องทางในการขยายสู่ตลาดใหม่จนถึงปี 2024 และต่อ ๆ ไป

การรับตำแหน่งต่อจาก CZ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การรับตำแหน่งต่อจาก CZ นั้นเป็นงานที่ไ่ม่มีใครอยากได้ Teng อธิบายถึงผู้ก่อตั้ง Binance ว่าเป็นผู้นำสร้างแรงบันดาลใจและเป็นที่ปรึกษาที่ยอดเยี่ยมที่เน้นไปที่การดำเนินการเป็นหลัก

ผู้สืบทอดยังซื่อสัตย์ในความเข้าใจของเขาที่ว่าไม่สามารถแทนที่บทบาทของ CZ ในฐานะผู้ก่อตั้งและซีอีโอได้ แต่ภูมิทัศน์ในปัจจุบันจะช่วยให้สดใสและแนวทางใหม่ ๆ 

สิ่งที่ฉันทำได้คือนำค่านิยมและความเชี่ยวชาญของตัวเองมาสู่บริษัทที่กำลังเติบโต เมื่อหกปีที่ผ่านมาเทียบกับตอนนี้ Binance แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

ซีอีโอคนใหม่จะรายงานต่อคณะกรรมการบริษัท ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้มีอำนาจกำกับดูแลของบริษัท

หากมีเวลาที่เขาจะสามารถระบายอารมณ์บ้าง Teng คงหวังว่าจะรักษากิจวัตรส่วนตัวของเขาเอาไว้ ซีอีโอฯ ชอบออกกำลังกายผสมผสานทั้ง “เวท คาร์ดิโอ และคอร์” เขายังเป็นหนอนหนังสืออีกด้วย โดยอ้างถึงชีวประวัติของ Elon Musk โดย Walter Isaacson เป็นหนังสือล่าสุดของเรา

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด