Tuesday, May 14, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น หารือเรื่องเกาหลีเหนือขโมยคริปโตนำไปใช้สนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธทำลายล้างสูง

สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น หารือเรื่องเกาหลีเหนือขโมยคริปโตนำไปใช้สนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธทำลายล้างสูง

เกาหลีเหนือได้ขโมยคริปโตมูลค่านับพันล้านดอลลาร์สหรัฐใช้สนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หารือเกี่ยวกับการขโมยคริปโตของเกาหลีเหนือ และความพยายามอื่น ๆ ในการทำงานโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ตามที่ทำเนียบประกาศเมื่อวันศุกร์

Jake Sullivan ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ Tae-Yong ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสาธารณรัฐเกาหลี และ Takeo Akiba ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น พบกันที่กรุงโซลเกาหลีใต้ เพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ รวมถึง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK ชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ) และโครงการอาวุธทำลายล้างสูงที่ดำเนินการอยู่ ข้อมูลจากทำเนียบขาวระบุว่า

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติได้ทบทวนความคืบหน้าในโครงการริเริ่มไตรภาคีที่หลากหลาย ได้แก่ ความมุ่งมั่นให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในภูมิภาค การแบ่งปันข้อมูลการป้องกันขีปนาวุธ และความร่วมมือกันของเราในการตอบสนองต่อการใช้คริปโตเคอร์เรนซีของ DPRK ที่หารายได้จากการะทำที่ผิดกฎหมายในโครงการ WWD

ทางการทั้งสามยังหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือกับรัสเซียด้วย

การขโมยคริปโตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐของเกาหลีเหนือจากโครงการต่าง ๆ ในวงการได้รับความสนใจจากหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่า Lazarus Group องค์กรแฮ็คชื่อดังที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ ได้ขโมยเงินไปกว่า $600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก Ronin Bridge ของ Axie Infinity เมื่อปีที่แล้ว

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรบริการ mixer หลายราย โดยกล่าวหาว่าชาวเกาหลีเหนือเคยเคลื่อนย้ายเงินที่ถูกขโมยไป เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว OFAC ได้เพิ่มสอง crypto addresses ที่เชื่อมโยงกับ Sinbad mixer เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายประเทศร่วมมือกันยึดเว็บไซต์ของ Sinbad เช่นกัน

OFAC ยังแบน  wallet addresses หลายรายการและบุคคลต่าง ๆ จากระบบการเงินทั่วโลกที่ใช้เงินดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่าสนับสนุนโครงการของเกาหลีเหนือในการฟอกเงินที่ถูกขโมยไปเพื่อใช้สนับสนุนโครงการอาวุธของตน

เรื่องที่โด่งดังที่สุดคือ OFAC ลิสต์เครื่องมือที่เน้นความเป็นส่วนตัว Tornado Cash ให้เป็นนิติบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร โดยอ้างว่ามีคริปโตที่ถูกขโมยมากกว่า $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้ไหลผ่านบริการ mixing service นี้

นักพัฒนาโครงการสองคน ได้แก่ Roman Storm และ Alexey Pertsev กำลังเผชิญข้อกล่าวหาในสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ตามลำดับ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับ Tornado Cash นักพัฒนาคนที่สาม Roman Semenov ถูกตั้งข้อหาฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรแต่ยังไม่ถูกจับกุม

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด