Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตEigenLayer จับมือ Ritual ร่วมสร้าง DApp ขับเคลื่อนด้วย AI

EigenLayer จับมือ Ritual ร่วมสร้าง DApp ขับเคลื่อนด้วย AI

EigenLayer โปรโตคอล restaking ชั้นนำบน Ethereum ประกาศความร่วมมือกับ Ritual ซึ่งเป็นเครือข่าย AI ที่ออกแบบชุมชนเป็นเจ้าของ เป้าหมายของความร่วมมือนี้คือการสร้างแอปพลิเคชันกระจายอำนาจ (DApps) อันล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี AI ที่นำเสนอฟีเจอร์สุดล้ำสู่โลกของบล็อกเชน

ความร่วมมือครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเครือข่าย Ritual ให้มีความปลอดภัยการ restaking บน Ethereum ควบคู่ไปกับการผนึกพลัง AI เข้ากับ DApps รูปแบบการใช้งานต่างๆ ที่คาดการณ์ไว้รวมถึงการพัฒนาตัวแทนอัจฉริยะ (smart agent) โซลูชันการเงินกระจายอำนาจ (DeFi) ที่ใช้ AI ขับเคลื่อน หรือแม้แต่เครื่องมือสร้างสรรค์สื่ออัตโนมัติ (generate ai)

Sreeram Kannan ผู้ก่อตั้ง EigenLayer เชื่อว่า “โคโพรเซสเซอร์ทางเศรษฐกิจ-คริปโตที่ใช้ AI สามารถนำฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆ อันทรงพลังมายังเครือข่ายบล็อกเชนพร้อมๆ กับสร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจให้มากขึ้นได้” เขาเน้นย้ำถึงวิธีการเฉพาะตัวของ Ritual โดยเรียกมันว่า “โคโพรเซสเซอร์ AI

บทบาทที่เพิ่มขึ้นของ AI ในโลกบล็อกเชน

ช่วงเวลาของการจับมือครั้งนี้ประจวบเหมาะกับกระแสความสนใจที่พุ่งสูงต่อโซลูชันคริปโตที่ใช้ AI เมื่อไม่นานมานี้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้แสดงความตื่นเต้นเกี่ยวกับการใช้ AI มาตรวจสอบสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) เขามองว่านี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการแก้ไขบั๊กต่างๆ ซึ่งเป็นความเสี่ยงหลักด้านเทคนิคในระบบนิเวศของ Ethereum

Infernet ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แรกของ Ritual มีจุดมุ่งหมายในการนำการเข้าถึงโมเดล AI แบบดั้งเดิมมาสู่สัญญาอัจฉริยะด้วยต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ การผนวกรวมครั้งนี้กับ EigenLayer จะโฟกัสที่การพัฒนาบริการตรวจสอบเชิงรุก (Actively Validated Services หรือ AVS) รูปแบบใหม่เพื่อเพิ่มพลังให้กับโครงสร้างพื้นฐานของ Ritual ซึ่งจะทำให้ผู้ทำ restaking บน EigenLayer ที่มี GPU สามารถรองรับการอนุมานผล (inference) การจูนโมเดล และการพิสูจน์ได้ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบ on-chain

Ritual คืออะไร

Ritual ก่อตั้งในปี 2023 เป็นเครือข่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาสำหรับการโฮสต์โมเดล AI การอนุมาน และการจูนโมเดลแบบละเอียด นอกจากนี้ Ritual ยังจัดเตรียมเลเยอร์ API ให้สำหรับการเข้าถึงโมเดล AI และกลไกการรักษาความปลอดภัยต่างๆ เพื่อรับประกันความสมบูรณ์ในการคำนวณ Niraj Pant ผู้ร่วมก่อตั้ง Ritual มองว่าความร่วมมือนี้เป็นหนทางอำนวยความสะดวกแก่การสร้าง DApps ที่ใช้ AI ขับเคลื่อน ซึ่งมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

AI สร้างแรงกระเพื่อมให้ตลาดคริปโต

ศักยภาพของ AI ในวงการคริปโตนั้นปฏิเสธไม่ได้ หลังจากที่ Nvidia ผู้ผลิต GPU เผยผลประกอบการอันน่าประทับใจ ตลาดคริปโตที่เน้น AI ก็มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โมเมนตัมนี้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อโซลูชันซึ่งหลอมรวมทั้ง AI และเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้าด้วยกัน

การเป็นพันธมิตรกันระหว่าง EigenLayer และ Ritual นั้นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการปฏิวัติวงการ DApp ด้วยการใช้ AI ความร่วมมือครั้งนี้อาจจะเป็นตัวหล่อหลอมยุคใหม่ของแอปพลิเคชันบล็อกเชนที่ชาญฉลาดและทำงานแบบอัตโนมัติได้

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

EigenLayer โปรโตคอล restaking ชั้นนำบน Ethereum ประกาศความร่วมมือกับ Ritual ซึ่งเป็นเครือข่าย AI ที่ออกแบบชุมชนเป็นเจ้าของ เป้าหมายของความร่วมมือนี้คือการสร้างแอปพลิเคชันกระจายอำนาจ (DApps) อันล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี AI ที่นำเสนอฟีเจอร์สุดล้ำสู่โลกของบล็อกเชน ความร่วมมือครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเครือข่าย Ritual ให้มีความปลอดภัยการ restaking บน Ethereum ควบคู่ไปกับการผนึกพลัง AI เข้ากับ DApps รูปแบบการใช้งานต่างๆ ที่คาดการณ์ไว้รวมถึงการพัฒนาตัวแทนอัจฉริยะ (smart agent) โซลูชันการเงินกระจายอำนาจ (DeFi) ที่ใช้ AI ขับเคลื่อน หรือแม้แต่เครื่องมือสร้างสรรค์สื่ออัตโนมัติ (generate ai) Sreeram Kannan ผู้ก่อตั้ง EigenLayer เชื่อว่า "โคโพรเซสเซอร์ทางเศรษฐกิจ-คริปโตที่ใช้ AI สามารถนำฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆ...EigenLayer จับมือ Ritual ร่วมสร้าง DApp ขับเคลื่อนด้วย AI