Sunday, May 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinElliptic ปล่อยข้อมูล 200 ล้านธุรกรรมบิตคอยน์ จัด AI ลุยสกัดการฟอกเงิน

Elliptic ปล่อยข้อมูล 200 ล้านธุรกรรมบิตคอยน์ จัด AI ลุยสกัดการฟอกเงิน

Elliptic บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชนชั้นนำ ประกาศเปิดเผยข้อมูลธุรกรรมบิตคอยน์กว่า 200 ล้านรายการ เพื่อต่อสู้กับกิจกรรมผิดกฎหมายในสกุลเงินดิจิทัล โดยอาศัยพลังของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการตรวจจับการฟอกเงิน

ความร่วมมือครั้งสำคัญกับ MIT-IBM Watson AI Lab ผลงานวิจัยชิ้นนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Elliptic และ MIT-IBM Watson AI Lab โดยใช้โมเดล Deep Learning ในการวิเคราะห์ข้อมูล พบความสำเร็จในการระบุเงินผิดกฎหมายที่โอนเข้าสู่ กระดานเทรดเงินดิจิทัล รวมถึงรูปแบบการฟอกเงินรูปแบบใหม่ และกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดที่ยังไม่ถูกเปิดเผย

เปิดข้อมูลสู่สาธารณะ ชุมชนร่วมพัฒนา Elliptic ได้เผยแพร่ข้อมูลพื้นฐานกว่า 200 ล้านธุรกรรม เพื่อให้ชุมชนสามารถนำไปสร้างวิธีการวิเคราะห์ด้วย AI รูปแบบใหม่ สำหรับต่อต้านการกระทำผิดกฎหมายในโลกคริปโตเคอเรนซี โดยโมเดลที่พัฒนาขึ้นมุ่งเน้นการทำธุรกรรมที่เป็นการฟอกเงิน (subgraphs) แทนที่จะโฟกัสที่กระเป๋าเงินผิดกฎหมาย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้มองเห็นภาพรวมของกระบวนการฟอกเงินที่ซับซ้อน (multi-hop laundering process) ได้ดียิ่งขึ้น

ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ Elliptic ได้ทดสอบเทคนิคนี้ร่วมกับ กระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัล ที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยจากการคาดการณ์ธุรกรรมที่คล้ายการฟอกเงิน 52 รายการ มี 14 รายการที่ยืนยันว่าเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานต้องสงสัย ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากการติดธงแดง (flag) บัญชีผู้ใช้งานนั้นมีอัตราส่วนน้อยกว่า 1 ใน 10,000 บัญชีเท่านั้น

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด