Sunday, May 19, 2024
Homeข่าว StablecoinStablecoin อาจโค่นแชมป์ Visa สู่ระบบการชำระเงินอันดับ 1 ภายในไตรมาสนี้

Stablecoin อาจโค่นแชมป์ Visa สู่ระบบการชำระเงินอันดับ 1 ภายในไตรมาสนี้

Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงกับสกุลเงินจริง เช่น ดอลลาร์สหรัฐฯ อาจมีปริมาณการชำระเงินรวมแซงหน้า Visa ยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินภายในไตรมาสนี้ ตามการวิจัยของบริษัท Sacra

Jan-Erik Asplund ผู้ร่วมก่อตั้ง Sacra ให้เหตุผลในบล็อกโพสต์ของบริษัทว่า Stablecoin มี “ความเหมาะสมกับตลาดอันยอดเยี่ยมสำหรับการโอนเงินข้ามพรมแดน” ส่งผลให้ปริมาณการชำระเงินทั้งหมดอาจเกินกว่า Visa และสูงถึง 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Asplund ชี้ว่า “Stablecoin ชนะในด้านความสะดวก ช่วยให้การชำระเงินข้ามพรมแดนเสร็จสมบูรณ์ได้ทุกวันตลอดสัปดาห์ (ไม่ใช่เฉพาะวันทำการเท่านั้น) รวดเร็ว (ใช้เวลาเป็นนาที แทนที่จะเป็น 6 ถึง 9 ชั่วโมง) และประหยัด (0.0037 ดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับ 12 ดอลลาร์สหรัฐฯ)”

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

เขายังกล่าวอีกว่า “ทุกธนาคารขนาดใหญ่ในปัจจุบันกำลังทำงานเกี่ยวกับการใช้ Stablecoin เพื่อรันระบบการชำระเงินเบื้องหลัง”

Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโตของ Visa ไม่เห็นด้วย โดยโต้แย้งว่ามี “ข้อมูล Stablecoin ที่ผิดเพี้ยน” จำนวนมาก และธุรกรรม on-chain นั้นเกิดจากการโต้ตอบกับบอทและโปรแกรมอัตโนมัติ “ไม่เหมือนกับการชำระเงินแบบเดิม”

Visa อ้างว่า ธุรกรรม Stablecoin มากถึง 90% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินการโดยผู้ใช้จริง

ปริมาณการทำธุรกรรม Stablecoin ทั้งหมด ในเดือนเมษายนอยู่ที่ประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่มีเพียงน้อยกว่า 10% ของปริมาณนั้น (149 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ที่ได้รับการจัดประเภทเป็นธุรกรรมจริง ส่วนที่เหลือเป็นกิจกรรมของบอทและธุรกรรมอัตโนมัติจากบริษัทต่างๆ เช่น ตลาดแลกเปลี่ยนที่รวมศูนย์

อย่างไรก็ตาม แดชบอร์ดรายงานว่า ปริมาณธุรกรรม Stablecoin รายเดือนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นของปลอมหรือไม่นั้น เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าตั้งแต่ต้นปี 2024 ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Tether และ USD Coin ของ Circle

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด