Sunday, May 5, 2024
Homeข่าว AIGoogle จับมือ Reddit เสริมทัพ พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Google จับมือ Reddit เสริมทัพ พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Google และ Reddit เว็บไซต์โซเชียลมีเดียประเภทเว็บบอร์ดสัญชาติอเมริกันชื่อดัง ได้สร้างความร่วมมือเพื่อแบ่งปันข้อมูลจาก Reddit นำมาช่วยฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Google โดย Reddit ประกาศว่าจะนำเสนอวิธีการที่ปรับปรุงใหม่สำหรับการฝึกโมเดลให้กับ Google

Siam Bitcoin

ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ Google เข้าถึง Reddit’s data application programming interface (API) ซึ่งจะดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์จากแพลตฟอร์ม Reddit และทำให้ Google แสดงผลเนื้อหาจาก Reddit ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ได้ ในทางกลับกัน Reddit เองก็จะได้เข้าถึง Vertex AI ซึ่งเป็นบริการ AI ของ Google ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงผลการค้นหาให้กับบริษัทต่างๆ Reddit ชี้แจงด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้ส่งผลต่อข้อกำหนดในการใช้งาน data API ของ Reddit ที่ยังคงการจำกัดการเข้าถึงเชิงพาณิชย์สำหรับนักพัฒนาหรือบริษัทที่ไม่ได้รับการอนุญาต

ดิลนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง Bloomberg รายงานว่า Reddit ทำข้อตกลงด้านการฝึกฝนกับบริษัท AI แห่งหนึ่งด้วยเม็ดเงิน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในตอนแรกยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าเป็นบริษัทใดกันแน่ นอกจากนี้ Reddit เคยประกาศแผนพัฒนาที่จะเก็บค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งาน API จากบริษัทต่างๆ ในปีที่ผ่านมาด้วย การร่วมมือกับ Google จึงนับเป็นข้อตกลงที่เปิดเผยครั้งแรกของ Reddit กับบริษัทขนาดใหญ่ที่กำลังพัฒนา AI

ในปี 2023 Google ได้อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวเพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะในการฝึก AI ได้ นโยบายนี้มีขึ้นหลังจากที่ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในระดับ class-action ในรัฐแคลิฟอร์เนียจากกรณีดึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จากอินเทอร์เน็ตมาใช้งาน

แต่ทว่าทาง Anthropic สตาร์ทอัพด้าน AI เชิงสร้างสรรค์ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายเงื่อนไขการใช้งานเชิงพาณิชย์โดยสัญญาว่าจะไม่ใช้ข้อมูลจากลูกค้าสำหรับการฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2024 เป็นต้นไป

แม้จะมีข้อตกลงนี้ Google และ Reddit ก็ไม่ได้เป็นมิตรต่อกันตลอดมา ก่อนหน้านี้ Reddit เคยขู่ว่าจะบล็อกบอทของ Google ไม่ให้คลานข้อมูลในเว็บไซต์เพราะกังวลว่าข้อมูลจะถูกนำไปใช้ในการฝึกโมเดล AI ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

หลังจากเตรียมการมาหลายปี Reddit ได้ยื่น IPO (เสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เพื่อกระตุ้นมูลค่าของบริษัท ซึ่งในปี 2021 Reddit เคยมีมูลค่าประเมินสูงกว่าหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ การเข้าตลาดครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม จะเป็น IPO ใหญ่ครั้งแรกของโซเชียลมีเดียเจ้าสำคัญ นับตั้งแต่ Pinterest เข้าตลาดไปในปี 2019

บรรดาผู้พัฒนาโมเดล AI ได้ทำข้อตกลงอย่างแข็งขันกับเจ้าของคอนเทนต์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อขยายแหล่งข้อมูลในการฝึกที่กว้างกว่าการดึงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตแบบทั่วไป เนื่องจากเจ้าของคอนเทนต์หลายรายอ้างว่าเนื้อหาข้อมูลของพวกเขาถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

Google และ Reddit เว็บไซต์โซเชียลมีเดียประเภทเว็บบอร์ดสัญชาติอเมริกันชื่อดัง ได้สร้างความร่วมมือเพื่อแบ่งปันข้อมูลจาก Reddit นำมาช่วยฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Google โดย Reddit ประกาศว่าจะนำเสนอวิธีการที่ปรับปรุงใหม่สำหรับการฝึกโมเดลให้กับ Google ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ Google เข้าถึง Reddit’s data application programming interface (API) ซึ่งจะดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์จากแพลตฟอร์ม Reddit และทำให้ Google แสดงผลเนื้อหาจาก Reddit ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ได้ ในทางกลับกัน Reddit เองก็จะได้เข้าถึง Vertex AI ซึ่งเป็นบริการ AI ของ Google ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงผลการค้นหาให้กับบริษัทต่างๆ Reddit ชี้แจงด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้ส่งผลต่อข้อกำหนดในการใช้งาน...Google จับมือ Reddit เสริมทัพ พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)