Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศระบบนิเวศ Blast เผชิญกับ Rug Pull ครั้งแรก เมื่อ "RiskOnBlast" โกงแล้วหนี (exit scam) ทำนักลงทุนเสียหาย...

ระบบนิเวศ Blast เผชิญกับ Rug Pull ครั้งแรก เมื่อ “RiskOnBlast” โกงแล้วหนี (exit scam) ทำนักลงทุนเสียหาย 1.3 ล้านดอลลาร์

Blast เคยโพสต์เกี่ยวกับศักยภาพของโครงการนี้ว่า “ไม่อาจปฏิเสธได้” สิ่งนี้อาจทำให้นักลงทุนรู้สึกปลอดภัย แต่ก็เกิดเหตุการณ์ Rug Pull จนได้

  • RiskOnBlast แพลตฟอร์มการพนันและตลาดแลกเปลี่ยนคริปโต สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนรายย่อย โกยไปได้มากกว่า 420 ETH ที่ระดมทุนมาได้
  • ทีมงานนิรนามของ RiskOnBlast ได้โอนเกือบ 500,000 ดอลลาร์ไปยัง ChangeNow, 360,000 ดอลลาร์ไปยัง MEXC และ 187,000 ดอลลาร์ไปยัง Bybit หลังจากระดมทุนได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุน

ระบบนิเวศ Blast ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนอย่างดีและมีการโปรโมตอย่างหนัก เกิดเหตุการณ์ rug pull ครั้งแรกขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีโปรเจ็กต์หนึ่งหายตัวไปหลังจากระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยได้มากกว่า 420 Ether (ETH) คิดเป็นมูลค่า 1.3 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน 

Rug pull นั้นเป็นการฉ้อโกงรูปแบบหนึ่ง โดย “โกงแล้วหนี” (exit scam) ทีมงานมิจฉาชีพจะชวนนักลงทุนและผู้คนให้ร่วมลงทุนโดยการขายโทเคน จากนั้นก็ปิดโครงการไปอย่างเงียบ ๆ ในเวลาไม่นาน ขณที่ Blast นั้นเป็นโครงการ Ethereum layer-2 ที่ดึงดูดเงินทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก่อนที่จะเปิดตัว

RiskOnBlast เป็นแพลตฟอร์มการพนันและตลาดแลกเปลี่ยนคริปโต ระดมทุนได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์ในรอบ seed funding เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขัน Big Bang ของ Blast ที่มีโอกาสได้รับเงินทุนเพิ่มเติมหากชนะการแข่งขัน

แต่โซเชียลมีเดียทั้งหมดของโครงการหายไปในวันอาทิตย์ ไม่สามารถระบุตัวตนของทีมงานได้ นักสืบด้านบล็อกเชน @somaxbt ระบุว่า เงินทุนที่โกยไปได้มาจาก 750 wallet มูลค่าเกือบ 500,000 ดอลลาร์นั้น ถูกส่งไปยังตลาดฯ ChangeNow อีกประมาณ 360,000 ดอลลาร์ส่งไปยัง MEXC และ 187,000 ดอลลาร์ส่งไปยัง Bybit

Blast เคยโพสต์เกี่ยวกับโครงการนี้บนผ่าน X อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าศักยภาพของมัน “ไม่อาจปฏิเสธได้” แม้ว่า Blast จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิ่งที่โครงการต่าง ๆ ทำบนบล็อกเชนตน แต่การรับรองผ่านโซเชียลแบบนี้ อาจถูกมองจากนักลงทุนว่าเป็นสัญญาณที่มีความน่าเชื่อถือ

นักลงทุนรายหนึ่งอ้างว่าสูญเงินไปกว่า 12,500 ดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์ตลาดวิจารณ์การขาดการตรวจสอบอย่างรอบคอบและการเดิมพันเงินทุนที่ไร้ความรับผิดชอบต่อโครงการที่ดูเหมือนจะสร้างขึ้นชั่วข้ามคืน ขณะที่บางคนมีความรู้สึกพุ่งพล่านมองเป็นสัญญาณของตลาดกระทิง 

ในขณะเดียวกัน Blast ได้ประกาศผ่าน X เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาได้เลือก 47 โครงการเป็นผู้ชนะการแข่งขันสำหรับนักพัฒนา จากรายชื่อผู้สมัครทั้งหมด 3,000 ราย ทีมผู้ชนะเหล่านี้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวนหนึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อช่วยสร้างระบบนิเวศขึ้นบนบล็อกเชนใหม่นี้


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

Blast เคยโพสต์เกี่ยวกับศักยภาพของโครงการนี้ว่า "ไม่อาจปฏิเสธได้" สิ่งนี้อาจทำให้นักลงทุนรู้สึกปลอดภัย แต่ก็เกิดเหตุการณ์ Rug Pull จนได้ RiskOnBlast แพลตฟอร์มการพนันและตลาดแลกเปลี่ยนคริปโต สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนรายย่อย โกยไปได้มากกว่า 420 ETH ที่ระดมทุนมาได้ ทีมงานนิรนามของ RiskOnBlast ได้โอนเกือบ 500,000 ดอลลาร์ไปยัง ChangeNow, 360,000 ดอลลาร์ไปยัง MEXC และ 187,000 ดอลลาร์ไปยัง Bybit หลังจากระดมทุนได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุน ระบบนิเวศ Blast ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนอย่างดีและมีการโปรโมตอย่างหนัก เกิดเหตุการณ์ rug pull ครั้งแรกขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีโปรเจ็กต์หนึ่งหายตัวไปหลังจากระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยได้มากกว่า 420 Ether (ETH) คิดเป็นมูลค่า 1.3 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน  Rug...ระบบนิเวศ Blast เผชิญกับ Rug Pull ครั้งแรก เมื่อ "RiskOnBlast" โกงแล้วหนี (exit scam) ทำนักลงทุนเสียหาย 1.3 ล้านดอลลาร์