Wednesday, May 1, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin Halving บททดสอบความอยู่รอดของนักขุดรายย่อย

Bitcoin Halving บททดสอบความอยู่รอดของนักขุดรายย่อย

ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตมีความกังวลว่าการ halving ของ Bitcoin ที่ใกล้เข้ามา อาจนำไปสู่ความเป็นศูนย์กลาง (centralization) ที่เพิ่มขึ้น ความกลัวก็คือการลดรางวัลต่อบล็อกจะทำให้การใช้อุปกรณ์ขุดรุ่นเก่าทำกำไรได้ยาก ส่งผลให้พลังประมวลผล (hashing power) กระจุกตัวอยู่ในมือของนักขุดเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

แนวโน้มการรวมศูนย์อำนาจการขุดในเครือข่าย Bitcoin นั้นเห็นได้ชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่การลดลงครึ่งหนึ่งครั้งนี้คาดว่าจะยิ่งทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นและเร่งกระแสดังกล่าว

ข้อมูลในอดีตจาก btc.com แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2021 ในช่วงเวลาสามวัน พูลขุดอันดับต้นๆ สองพูลควบคุมอัตราแฮช (hash rate) ประมาณ 30-40%

Siam Bitcoin

ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พูลขุดสองอันดับแรก ได้แก่ Foundry USA และ AntPool ควบคุมพลังการประมวลผลของเครือข่ายเกือบ 50% ตามข้อมูลจาก Coin Dance

ปัญหาของการขุดที่รวมศูนย์

Jesper Johansen ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทร่วมทุน Northstake เป็นหนึ่งในผู้ที่คาดการณ์ว่าความผันผวนของอัตราการขุด BTC จะเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การรวมศูนย์ที่เพิ่มขึ้น

Johansen ให้ความเห็นว่า “การลดลงครึ่งหนึ่งจะนำไปสู่ความผันผวนของอัตราแฮช เนื่องจากนักขุดที่เผชิญกับต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นและอุปกรณ์รุ่นเก่าจะไม่สามารถทำงานต่อไปได้ สิ่งนี้จะยิ่งทำให้เกิดการรวมศูนย์ของอัตราแฮช โดยพูลการขุดขนาดใหญ่ที่ดำเนินงานด้วยต้นทุนส่วนเพิ่มต่ออัตราแฮชที่ต่ำกว่าอย่างมาก จะยิ่งทวีความกังวลเรื่องการรวมศูนย์อำนาจ”

เหตุผลที่นี่เป็นปัญหา

Johansen เน้นย้ำสองประเด็นหลักที่ความท้าทายอาจเกิดขึ้น ซึ่งบ่อนทำลายลักษณะการกระจายอำนาจของ Bitcoin:

  • ประการแรก ด้วยการควบคุมกระบวนการขุดอย่างมีนัยสำคัญ องค์กรที่รวมศูนย์อาจมีอำนาจที่ไม่เหมาะสมในการเซ็นเซอร์ธุรกรรมโดยเลือกที่จะไม่ยืนยัน ซึ่งขัดแย้งกับหลักการพื้นฐานของ Bitcoin ที่เน้นการกระจายอำนาจ
  • ประการที่สอง พูลขุดที่รวมศูนย์อาจใช้อิทธิพลอย่างไม่สมส่วนต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการอัปเดตหรือการเปลี่ยนแปลงโปรโตคอลของ Bitcoin ซึ่งอาจทำให้การพัฒนาเอียงไปทางประโยชน์ของพวกเขามากกว่าชุมชนในวงกว้าง

นักวิจัย Bitcoin Chris Blerc เตือนถึงความเสี่ยงของการรวมศูนย์มาเป็นเวลานาน Blerc แย้งว่าการขุดรวมศูนย์ก่อให้เกิดความเสี่ยงมากมายสำหรับ BTC รวมถึงการขึ้นบัญชีดำของผลิตภัณฑ์บางอย่าง เช่นบริการผสมเหรียญ (coin-joining)

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด