Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinDeFi ทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์! รับกระแสความเชื่อมั่นตลาดคริปโต

DeFi ทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์! รับกระแสความเชื่อมั่นตลาดคริปโต

ตลาดคริปโตเคอเรนซีร้อนแรงอีกครั้งเมื่อมูลค่าเงินทุนที่ถูกล็อกรวม (Total Value Locked – TVL) ในระบบการเงินไร้ตัวกลาง (Decentralized Finance – DeFi) พุ่งทะลุระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แม้จะยังห่างจากจุดสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ระดับ 1.89 แสนล้านดอลลาร์ก็ตาม

Siam Bitcoin

โดยปริมาณ TVL นี้มีการหมุนเวียนมากกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ข้อมูลจาก DefiLlama แสดงให้เห็นว่าโปรโตคอล Lido ที่เน้นการ Staking โดยใช้ระบบ Liquid Staking นำโด่งด้วยเงินลงทุนที่ล็อกไว้ถึง 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยระบบ EigenLayer และโปรโตคอล Aave ที่มีเงินทุนล็อกไว้กว่า 11 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

นี่เป็นครั้งแรกในรอบสองปีที่ตัวเลข TVL ของ DeFi พุ่งทะลุระดับแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นักวิเคราะห์มองว่ากระแสเชิงบวกที่กลับมาสู่ตลาดคริปโตน่าจะมาจากการอนุญาตให้มีการจัดตั้งกองทุน ETF ที่ซื้อขาย Bitcoin จริง (Spot Bitcoin ETF ) ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

ปัจจัยจากการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ส่งผลให้ Bitcoin สร้างราคาสูงสุดใหม่ โดยทะลุ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ข้อมูลจาก BitMEX Research ระบุว่ามูลค่าทรัพย์สินภายในกองทุน Bitcoin ETF พุ่งถึง 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 8 มีนาคม และตัวเลขนี้ยังไม่รวมมูลค่าสินทรัพย์จากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ที่เคยเปิดซื้อขายแบบ OTC (Over-the-counter) มาก่อนจะแปลงเป็น ETF เมื่อเดือนมกราคม

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ว่าแพลตฟอร์มซื้อขาย OTC กำลังประสบปัญหาขาดแคลน Bitcoin จนต้องหันมาซื้อจากตลาดเปิดเพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อของลูกค้า โดย OTC มักเป็นช่องทางซื้อขายของนักลงทุนรายใหญ่และสถาบัน

แรงซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากหลัง Bitcoin ขึ้นแตะระดับ 60,000 ดอลลาร์ส่งผลให้ศูนย์ซื้อขายคริปโตหลายแห่งล่มชั่วคราว รวมถึง Binance, Coinbase, Kraken และ Bybit. ทางด้าน Kris Marszalek CEO ของ Crypto.com ระบุว่าบริษัทต้องจ้างเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าเพิ่มอีก 480 คนเพื่อรองรับความต้องการที่พุ่งสูง

Ivo Crnkovic-Rubsamen หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และฝ่ายเทคนิคของ dYdX ให้ข้อมูลกับ Cointelegraph ว่า “เนื่องจากความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้นอย่างมาก บวกกับราคาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บริษัทเทรดอัลกอริทึมหลายแห่งจึงต้องเร่งอัตราการส่งคำสั่งซื้อขายไปยังเอนจิ้นของตลาดเพื่อรักษาตำแหน่งการลงทุน”

Bitcoin หนุนราคา Memecoin

ราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงได้กระตุ้นราคาของเหรียญมีม (Memecoin) หลายตัวให้ทะยานตาม ข้อมูลจาก Bitget Research ระบุว่า ภายใน 7 วันที่ผ่านมา เหรียญ Korra (KORRA) พุ่งถึง 577% ตามด้วย Ribbit (RIBBIT) และ PUG AI (PUGAI) ที่เพิ่มขึ้น 235% และ 232% ตามลำดับ

Memecoin ยอดนิยมอย่าง Shiba Inu และ Pepe ก็เติบโตตามไปด้วยด้วยอัตรา 168% และ 165% ตามลำดับ โดย ณ เวลาที่เขียนข่าวมูลค่ารวมทั้งหมดของตลาด Memecoin อยู่ที่ราว 61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เทรนด์ Memecoin ยังส่งให้ Dogecoin และ SHIB ขึ้นมาติดอันดับเหรียญที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดท็อป 10 ของโลก โดยมีมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ และ 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

ตลาดคริปโตเคอเรนซีร้อนแรงอีกครั้งเมื่อมูลค่าเงินทุนที่ถูกล็อกรวม (Total Value Locked - TVL) ในระบบการเงินไร้ตัวกลาง (Decentralized Finance - DeFi) พุ่งทะลุระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แม้จะยังห่างจากจุดสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ระดับ 1.89 แสนล้านดอลลาร์ก็ตาม โดยปริมาณ TVL นี้มีการหมุนเวียนมากกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ข้อมูลจาก DefiLlama แสดงให้เห็นว่าโปรโตคอล Lido ที่เน้นการ Staking โดยใช้ระบบ Liquid Staking นำโด่งด้วยเงินลงทุนที่ล็อกไว้ถึง 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยระบบ EigenLayer และโปรโตคอล Aave ที่มีเงินทุนล็อกไว้กว่า...DeFi ทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์! รับกระแสความเชื่อมั่นตลาดคริปโต