Saturday, April 27, 2024
Homeข่าว AIOpenAI คืนสถานะ "แซม อัลต์แมน" สู่บอร์ดบริหาร หลังความไม่แน่นอนสั่นคลอนบริษัท

OpenAI คืนสถานะ “แซม อัลต์แมน” สู่บอร์ดบริหาร หลังความไม่แน่นอนสั่นคลอนบริษัท

คณะกรรมการของ OpenAI ยอมรับว่าไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าการปลด แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ซีอีโอออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหวนจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของบริษัทขนาดไหน

เมื่อเร็วๆ นี้ แซม อัลต์แมน ได้กลับมามีบทบาทในคณะกรรมการบริหารของ OpenAI อีกครั้ง หลังจากเคยถูกปลดออกจากตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2566 (2023) ก่อนจะได้รับการคืนตำแหน่งอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วัน

นอกจากอัลต์แมนแล้ว ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพิ่มอีก 3 ท่าน ได้แก่ :

  • ดร. ซู เดสมอนด์-เฮลแมน (Dr. Sue Desmond-Hellmann) อดีตซีอีโอของมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์
  • นิโคล เซลิกแมน (Nicole Seligman) อดีต EVP และที่ปรึกษากฎหมายทั่วไปของ Sony Corporation
  • ฟิดจิ ซิโม (Fidji Simo) ประธานของ Instacart

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 เดือนก่อน อัลต์แมนถูกถอดออกจากตำแหน่งโดยข้อกล่าวหาจากบอร์ดบริหารว่า “ขาดความโปร่งใสในการสื่อสารกับทางคณะกรรมการ”

อย่างไรก็ตาม พนักงานกว่า 505 คนจากทั้งหมด 700 คนของบริษัทแสดงความไม่พอใจกับการตัดสินใจปลดอัลต์แมน พวกเขาลงนามในจดหมายเรียกร้องให้คณะกรรมการเดิมลาออก และในวันเดียวกัน OpenAI ได้ประกาศจ้างบริษัทกฏหมาย WilmerHale เพื่อสอบสวนเรื่องนี้โดยได้สัมภาษณ์คณะกรรมการหลายคนและตรวจสอบเอกสารกว่า 30,000 ฉบับ

เบรต เทย์เลอร์ (Bret Taylor) ประธานกรรมการ OpenAI ยืนยันว่า แซม อัลต์แมน และ เกร็ก บร็อคแมน (Greg Brockman) ยังคงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการนำ OpenAI

“เรามีมติเป็นเอกฉันท์ว่าแซมและเกร็กเป็นผู้นำที่เหมาะสมสำหรับ OpenAI”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา OpenAI ยังได้เผยแพร่เนื้อหาอีเมล์ระหว่างบอร์ดบริหารกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เกี่ยวกับความประสงค์ที่จะเปลี่ยน OpenAI ให้เป็นบริษัทเพื่อแสวงหาผลกำไร เรื่องนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีที่มัสก์ฟ้องร้อง OpenAI เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ โดยอ้างถึงการละเมิดข้อตกลงดั้งเดิมที่ต้องการให้ความก้าวหน้าทาง AI “สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะอย่างเสรี” อันเนื่องมาจากความร่วมมือระดับหลายพันล้านดอลลาร์กับ Microsoft

การฟ้องร้องนี้เรียกร้องให้ OpenAI กลับไปยึดมั่นในหลักการดั้งเดิมในฐานะบริษัท open-source พร้อมทั้งขอหมายศาลเพื่อห้ามการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) เพื่อสร้างผลกำไร

ติดตามข่าวใหม่ได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

คณะกรรมการของ OpenAI ยอมรับว่าไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าการปลด แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ซีอีโอออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหวนจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของบริษัทขนาดไหน เมื่อเร็วๆ นี้ แซม อัลต์แมน ได้กลับมามีบทบาทในคณะกรรมการบริหารของ OpenAI อีกครั้ง หลังจากเคยถูกปลดออกจากตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2566 (2023) ก่อนจะได้รับการคืนตำแหน่งอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วัน นอกจากอัลต์แมนแล้ว ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพิ่มอีก 3 ท่าน ได้แก่ : ดร. ซู เดสมอนด์-เฮลแมน (Dr. Sue Desmond-Hellmann) อดีตซีอีโอของมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ นิโคล เซลิกแมน (Nicole Seligman) อดีต EVP และที่ปรึกษากฎหมายทั่วไปของ Sony Corporation ฟิดจิ ซิโม (Fidji Simo) ประธานของ Instacart ย้อนกลับไปเมื่อ 4...OpenAI คืนสถานะ "แซม อัลต์แมน" สู่บอร์ดบริหาร หลังความไม่แน่นอนสั่นคลอนบริษัท