Thursday, May 9, 2024
Homeข่าว AIสหรัฐฯ จัดตั้งคณะกรรมการด้านความมั่นคงปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีผู้นำจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำเข้าร่วม

สหรัฐฯ จัดตั้งคณะกรรมการด้านความมั่นคงปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีผู้นำจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำเข้าร่วม

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (DHS) ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ทั้งผู้นำบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ บุคลากทางวิชาการ และผู้นำภาคธุรกิจที่มีอิทธิพล

คณะกรรมการนี้จัดตั้งขึ้นภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คำแนะนำแก่เลขาธิการ DHS และทำเนียบขาว เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ อาทิ เช่น

  • พัฒนาข้อเสนอแนะเพื่อช่วยเหลือผู้มีส่วนได้เสียในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ
  • พัฒนาข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันและเตรียมพร้อมสำหรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ AI ต่อบริการสำคัญต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ เศรษฐกิจ สาธารณสุข หรือความปลอดภัย

คณะกรรมการฯ ประกอบด้วยผู้นำจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ อาทิ Adobe, Alphabet, Anthropic, AMD, Amazon Web Services, Cisco, IBM, Microsoft, Nvidia, Delta Air Lines, Humane Intelligence, Occidental Petroleum และ Northrop Grumman นอกจากนี้ ยังมีภาคส่วนวิชาการจากมหาวิทยาลัย สถาบันด้านสิทธิมนุษยชนและการกุศล นายกเทศมนตรีซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ร่วมอยู่ในคณะกรรมการด้วย

น่าสังเกตว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Meta และ อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ไม่ได้ปรากฏเป็นสมาชิกของคณะกรรมการฯ ทั้งที่เป็นผู้นำบริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่โด่งดัง

ตามเอกสารที่เผยแพร่โดย DHS หน้าที่หลักของคณะกรรมการฯ คือการส่งเสริม “การพัฒนาและการปรับใช้อย่างรับผิดชอบ” ของเทคโนโลยี AI ในขณะที่ภาคส่วน AI ยังคงเฟื่องฟูในตลาดสหรัฐฯ แต่ก็ยังไม่มีการควบคุมมากนักเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป (EU) นักวิเคราะห์ตั้งคำถามว่า แนวทางการควบคุมบริษัทที่ดำเนินงานภายในเขตเศรษฐกิจของยุโรปแบบใกล้ชิด นั้นจะช่วยให้ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของประชาชนดีกว่าหรือไม่

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด