Sunday, May 5, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinแอป Relai ที่รองรับ Bitcoin เท่านั้น ผนวกโซลูชัน Greenlight ของ Blockstream ให้บริการชำระเงินผ่าน Lightning Network

แอป Relai ที่รองรับ Bitcoin เท่านั้น ผนวกโซลูชัน Greenlight ของ Blockstream ให้บริการชำระเงินผ่าน Lightning Network

แอปพลิเคชัน Bitcoin ที่รองรับเฉพาะ Bitcoin เท่านั้น Relai เตรียมรวมฟังก์ชันการชำระเงิน Lightning เข้ากับโซลูชันการดูแลด้วยตัวเอง (self-custody solution)

ผู้ใช้แอป Relai ในสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งรองรับเฉพาะ Bitcoin จะสามารถปลดล็อกการชำระเงินผ่าน Lightning ได้ หลังจากมีการผสานรวมกับโซลูชัน Greenlight ของ Blockstream

จากการประกาศที่แชร์กับ Cointelegraph เปิดเผยรายละเอียดความร่วมมือว่า โซลูชัน Lightning-as-a-service ของ Blockstream กำลังถูกผสานรวมเข้ากับแพลตฟอร์มกระเป๋าเงิน (wallet) Bitcoin ของ Relai

ฟังก์ชันของ Greenlight ช่วยให้ผู้ใช้ Relai 100,000 คนสามารถชำระเงินด้วย Bitcoin (BTC) ด้วยต้นทุนต่ำโดยใช้ Lightning Network ในขณะเดียวกันก็ยังคงควบคุมคีย์ส่วนตัวของตนเอง การรวม Greenlight นั่นหมายความว่า Relai ไม่จำเป็นต้องสร้างและดูแลโครงสร้างพื้นฐาน Lightning Network เอง

Blockstream เปิดตัว Greenlight ในเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งเป็นบริการทางเลือกสำหรับนักพัฒนาและแพลตฟอร์ม เพื่อให้บริการชำระเงินด้วย Bitcoin ที่รวดเร็วและค่าธรรมเนียมต่ำ  บริการนี้ใช้โครงสร้างพื้นฐานของ Blockstream แต่ยังคงรักษาการควบคุมคีย์ส่วนตัวไว้กับผู้ใช้

Custodial solution เป็นอีกทางเลือกที่ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่มักจะส่งผลต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ขณะที่ Noncustodial solution ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว แต่ต้องการ ทรัพยากรทางเทคนิคและการดำเนินงานมากขึ้น

Greenlight แบ่งการทำงานของ Lightning Node ออกเป็นส่วนย่อยที่แยกจากกัน โดยอาศัยพื้นฐานของ Core Lightning โดย Greenlight ย้ายการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ Private Key ทั้งหมดไปยังอุปกรณ์ของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้เป็นผู้เซ็นรับรองธุรกรรม ส่วนที่เหลือของ Node และการดำเนินงานเบื้องหลัง จะถูกดูแลโดยโครงสร้างพื้นฐานของ Blockstream

ภาพแสดงสถาปัตยกรรม Greenlight ของ Blockstream ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมคีย์ส่วนตัว Bitcoin ของตนได้อย่างสมบูรณ์

Blockstream สร้างโปรแกรมลงลายมือชื่อบนโครงการ Validating Lightning Signer เพื่อให้แน่ใจว่ามีการตรวจสอบแบบครบวงจร นั่นหมายความว่า เฉพาะผู้ใช้เท่านั้นที่สามารถเริ่มต้นการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเงินทุนของตนเอง ไม่ใช่ผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานหรือบุคคลอื่นที่มีการควบคุมหรือเข้าถึงข้อมูลในลักษณะเดียวกัน

การออกแบบคล้ายกับฮาร์ดแวร์วอลเล็ต (hardware wallet) ที่ผู้ใช้มีทั้งส่วนติดต่อผู้ใช้ (interface) และโปรแกรมลงลายมือชื่อ (signer) ในขณะที่ผู้ให้บริการ wallet รันโหนด Bitcoin ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย ผู้ใช้สามารถควบคุมการเริ่มต้นการชำระเงินและลงนามในใบแจ้งชำระ (sign invoices) ขณะที่ Blockstream เป็นผู้ดูแลโหนด

บริษัท Relai ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 โดยมุ่งเน้นการซื้อขายและดูแลรักษา Bitcoin เพียงอย่างเดียว แอป Relai มีปริมาณการซื้อขายกว่า 300 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา การตัดสินใจของ Relai ที่จะรองรับการชำระเงินผ่าน Lightning Network เกิดขึ้นหลังจากที่ตลาดซื้อขายคริปโตขนาดใหญ่หลายแห่งต่างมุ่งปรับปรุงการชำระเงินด้วย Bitcoin

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด