Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่อง เฟดอาจชะลอการลดดอกเบี้ย

ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่อง เฟดอาจชะลอการลดดอกเบี้ย

อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้า

ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา (CPI) เพิ่มขึ้น 3.2% ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% เมื่อเทียบกับ CPI ของเดือนมกราคม รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ส่งผลกระทบผสมผสานต่อตลาดการเงิน เนื่องจากสร้างความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจชะลอแผนการลดอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี CPI หลักซึ่งไม่รวมต้นทุนอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ความผันผวนจากรายงานข้อมูล CPI ฉบับล่าสุด ทำให้ตลาดหุ้นหลายแห่งปรับตัวผสมผสานในวันพุธที่ผ่านมา นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มส่งผลต่อยุทธศาสตร์อัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างมีนัยยะสำคัญ

Barron’s รายงานว่า “ไม่ควรมองข้ามความเป็นไปได้ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง” ซึ่งต่างจากมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์หลายแห่งที่เคยมองว่าเฟดอาจจะลดอัตราดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนนี้

“แม้ตัวเลขเงินเฟ้อโดยรวมจะดูอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่น่ากังวล เหมือนการเล่นเกมส์ตีตัวตุ่นไม่มีวันจบสิ้น” Lara Rhame หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ประจำ FS Investments กล่าว

ตัวเลข CPI ที่ยังคงสูงอยู่ส่งสัญญาณเตือนเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) Preston Caldwell หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของ Morningstar แสดงความเห็นว่า แม้เงินเฟ้อด้านที่พักอาศัยจะลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ยังต้องจับตาดูเงินเฟ้อในกลุ่มสินค้าและบริการอื่นๆ

“การลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤษภาคมเป็นไปได้ยากมาก แต่เรายังเชื่อว่าแนวโน้มเงินเฟ้อที่กำลังจะดีขึ้นจะเอื้อให้เฟดสามารถลดดอกเบี้ยได้ในเดือนมิถุนายน” – Preston Caldwell

ตลาดการเงินผันผวน

ไม่เพียงแต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ตอบสนองต่อรายงานเงินเฟ้อ ราคาทองคำและคริปโตเคอเรนซี่เองก็มีความผันผวนสูงในช่วงวันอังคารที่ผ่านมาจนถึงวันพุธ CME Fed Watch Tool ชี้ว่าขณะนี้มีความเป็นไปได้ถึง 99% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม

ติดตามข่าวสารก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา (CPI) เพิ่มขึ้น 3.2% ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% เมื่อเทียบกับ CPI ของเดือนมกราคม รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ส่งผลกระทบผสมผสานต่อตลาดการเงิน เนื่องจากสร้างความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจชะลอแผนการลดอัตราดอกเบี้ย ดัชนี CPI หลักซึ่งไม่รวมต้นทุนอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ความผันผวนจากรายงานข้อมูล CPI ฉบับล่าสุด ทำให้ตลาดหุ้นหลายแห่งปรับตัวผสมผสานในวันพุธที่ผ่านมา นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มส่งผลต่อยุทธศาสตร์อัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างมีนัยยะสำคัญ Barron's รายงานว่า “ไม่ควรมองข้ามความเป็นไปได้ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง” ซึ่งต่างจากมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์หลายแห่งที่เคยมองว่าเฟดอาจจะลดอัตราดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนนี้ “แม้ตัวเลขเงินเฟ้อโดยรวมจะดูอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่น่ากังวล เหมือนการเล่นเกมส์ตีตัวตุ่นไม่มีวันจบสิ้น” Lara Rhame หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ประจำ FS Investments กล่าว ตัวเลข CPI ที่ยังคงสูงอยู่ส่งสัญญาณเตือนเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC)...ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่อง เฟดอาจชะลอการลดดอกเบี้ย