Sunday, April 28, 2024
Homeข่าว AIครั้งแรกของโลก ชิปฝังสมองของ Elon Musk ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นเกมด้วยพลังจิต

ครั้งแรกของโลก ชิปฝังสมองของ Elon Musk ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นเกมด้วยพลังจิต

นวัตกรรมล้ำสมัยจาก Neuralink บริษัทของ Elon Musk กำลังสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เมื่อผู้ป่วยอัมพาทสี่ส่วนได้ทดลองใช้งานชิปฝังสมอง ทำให้เขาสามารถใช้ ‘พลังจิต’ ควบคุมคอมพิวเตอร์และเล่นเกมได้อย่างน่าทึ่ง

Neuralink ได้ไลฟ์สตรีมแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของชิปฝังสมอง ซึ่งถูกฝังให้กับ Noland Arbaugh ชายวัย 29 ปีผู้ประสบภาวะอัมพาทสี่ส่วน เขาสามารถบังคับเคอร์เซอร์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ด้วยพลังความคิด รวมถึงเล่นเกมอย่าง Chess และ Civilization VI

Arbaugh อธิบายว่าเขารู้สึกเหมือน

“ใช้พลังเจไดควบคุมเคอร์เซอร์ เพียงแค่จ้องไปจุดใดจุดหนึ่งบนจอภาพ เคอร์เซอร์ก็จะเลื่อนไปตามที่ผมต้องการ”

เขาเผยว่าความสามารถนี้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป จากเดิมที่เขาสูญเสียการเคลื่อนไหวจากอุบัติเหตุเมื่อ 8 ปีก่อน ชิป Neuralink ช่วยให้เขากลับมาเล่นเกมโปรดอย่าง Civilization VI ได้อีกครั้ง

ขั้นตอนการผ่าตัดฝังชิปดำเนินไปอย่างราบรื่น และในวันต่อมา Arbaugh ก็ได้ออกจากโรงพยาบาล

“มันได้เปลี่ยนชีวิตของผมไปแล้วจริงๆ การผ่าตัดก็ง่ายสุดๆ” เขากล่าว

แม้เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา แต่ Arbaugh ก็ยังสนับสนุนให้ผู้ที่มีปัญหาทางระบบประสาทเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองกับมนุษย์

เป้าหมายของ Neuralink คือการช่วยให้ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บหรืออัมพาทสามารถสื่อสารกับโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ได้เพียงแค่ใช้ความคิด Elon Musk กล่าวว่าผลิตภัณฑ์แรกของ Neuralink จะมีชื่อว่า “Telepathy” หรือ “การสื่อสารทางจิต”

ติดตามข่าวก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

นวัตกรรมล้ำสมัยจาก Neuralink บริษัทของ Elon Musk กำลังสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เมื่อผู้ป่วยอัมพาทสี่ส่วนได้ทดลองใช้งานชิปฝังสมอง ทำให้เขาสามารถใช้ 'พลังจิต' ควบคุมคอมพิวเตอร์และเล่นเกมได้อย่างน่าทึ่ง Neuralink ได้ไลฟ์สตรีมแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของชิปฝังสมอง ซึ่งถูกฝังให้กับ Noland Arbaugh ชายวัย 29 ปีผู้ประสบภาวะอัมพาทสี่ส่วน เขาสามารถบังคับเคอร์เซอร์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ด้วยพลังความคิด รวมถึงเล่นเกมอย่าง Chess และ Civilization VI https://twitter.com/neuralink/status/1770563939413496146?s=20 Arbaugh อธิบายว่าเขารู้สึกเหมือน "ใช้พลังเจไดควบคุมเคอร์เซอร์ เพียงแค่จ้องไปจุดใดจุดหนึ่งบนจอภาพ เคอร์เซอร์ก็จะเลื่อนไปตามที่ผมต้องการ” เขาเผยว่าความสามารถนี้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป จากเดิมที่เขาสูญเสียการเคลื่อนไหวจากอุบัติเหตุเมื่อ 8 ปีก่อน ชิป Neuralink ช่วยให้เขากลับมาเล่นเกมโปรดอย่าง Civilization VI ได้อีกครั้ง ขั้นตอนการผ่าตัดฝังชิปดำเนินไปอย่างราบรื่น และในวันต่อมา Arbaugh ก็ได้ออกจากโรงพยาบาล "มันได้เปลี่ยนชีวิตของผมไปแล้วจริงๆ การผ่าตัดก็ง่ายสุดๆ" เขากล่าว แม้เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา แต่ Arbaugh...ครั้งแรกของโลก ชิปฝังสมองของ Elon Musk ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นเกมด้วยพลังจิต