Sunday, April 28, 2024
Homeข่าว AIGoogle ถูกปรับ 8.4 พันล้านบาท ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับ AI

Google ถูกปรับ 8.4 พันล้านบาท ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับ AI

Google ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยี ยอมรับผิดพร้อมจ่ายค่าปรับ 250 ล้านยูโร (ราวๆ 8.4 พันล้านบาท) หลังหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของฝรั่งเศสตัดสินว่า Google ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ของสหภาพยุโรป (EU) ระหว่างช่วงพัฒนา AI

ปัญหานี้เกิดจากการที่ AI ชื่อ Gemini (ก่อนหน้านี้เรียกว่า Bard) ของ Google ถูกกล่าวหาว่าใช้คอนเทนต์จากสำนักข่าวและสื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสในการฝึกฝนโมเดล โดยไร้การแจ้งขออนุญาตอย่างเหมาะสม

ทาง Google ได้ตอบโต้บนบล็อคภาษาฝรั่งเศสของตัวเอง โดยยืนยันว่าตัวเองเป็น “แพลตฟอร์มแรกและแพลตฟอร์มเดียว” ที่ทำสัญญาอนุญาตลิขสิทธิ์กับสื่อฝรั่งเศสกว่า 280 แห่ง คิดเป็นมูลค่าหลายสิบล้านยูโรต่อปี

แม้จะยอมรับค่าปรับเพื่อจบเรื่องที่ “คาราคาซังมานาน” Google ยังชี้แจงว่าทางการฝรั่งเศสมีการเปลี่ยนจุดยืนบ่อยครั้ง ทำให้การเจรจากับสื่อต่างๆ เป็นไปอย่างยากลำบาก และมองว่าค่าปรับที่ได้รับนั้น “ไม่สมเหตุสมผล” เมื่อพิจารณาจากความพยายามที่ Google มีต่อการแก้ไขสถานการณ์

ติดตามข่าว ai ได้ก่อนใครที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

Google ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยี ยอมรับผิดพร้อมจ่ายค่าปรับ 250 ล้านยูโร (ราวๆ 8.4 พันล้านบาท) หลังหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของฝรั่งเศสตัดสินว่า Google ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ของสหภาพยุโรป (EU) ระหว่างช่วงพัฒนา AI ปัญหานี้เกิดจากการที่ AI ชื่อ Gemini (ก่อนหน้านี้เรียกว่า Bard) ของ Google ถูกกล่าวหาว่าใช้คอนเทนต์จากสำนักข่าวและสื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสในการฝึกฝนโมเดล โดยไร้การแจ้งขออนุญาตอย่างเหมาะสม ทาง Google ได้ตอบโต้บนบล็อคภาษาฝรั่งเศสของตัวเอง โดยยืนยันว่าตัวเองเป็น "แพลตฟอร์มแรกและแพลตฟอร์มเดียว" ที่ทำสัญญาอนุญาตลิขสิทธิ์กับสื่อฝรั่งเศสกว่า 280 แห่ง คิดเป็นมูลค่าหลายสิบล้านยูโรต่อปี แม้จะยอมรับค่าปรับเพื่อจบเรื่องที่ "คาราคาซังมานาน" Google ยังชี้แจงว่าทางการฝรั่งเศสมีการเปลี่ยนจุดยืนบ่อยครั้ง ทำให้การเจรจากับสื่อต่างๆ เป็นไปอย่างยากลำบาก และมองว่าค่าปรับที่ได้รับนั้น "ไม่สมเหตุสมผล" เมื่อพิจารณาจากความพยายามที่ Google มีต่อการแก้ไขสถานการณ์ ติดตามข่าว ai ได้ก่อนใครที่ https://www.siambitcoin.com/ Google ถูกปรับ 8.4 พันล้านบาท ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับ AI