Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBitcoin มาแรงในอาร์เจนตินา ชาวอาร์เจนแห่ลงทุนหนีเงินเฟ้อพุ่ง!

Bitcoin มาแรงในอาร์เจนตินา ชาวอาร์เจนแห่ลงทุนหนีเงินเฟ้อพุ่ง!

กลยุทธ์การออมยอดนิยมในการแลกเปลี่ยนเงินเปโซเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ในอาร์เจนตินากำลังถูกแทนที่ด้วยการลงทุนใน Bitcoin ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าในช่วงที่ผ่านมา

ตัวเลขจาก Lemon ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในท้องถิ่น ระบุว่าการซื้อ Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน เนื่องจากชาวอาร์เจนตินาต่างแสวงหาทางเลือกที่ดีกว่าดอลลาร์ ซึ่งมูลค่าถูกควบคุมภายใต้นโยบายของประธานาธิบดีมิเลอิ

Bitcoin กำลังได้รับความนิยมในอาร์เจนตินาเพื่อเป็นทางเลือกแทนดอลลาร์สหรัฐฯ ในการรับมือกับระดับเงินเฟ้อของประเทศ ข้อมูลที่ได้จาก Lemon ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลชั้นนำในอาร์เจนตินา เผยให้เห็นว่าการซื้อ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน โดยมีธุรกรรมเกือบ 35,000 รายการในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 มีนาคม

การเพิ่มขึ้นเกิดอย่างต่อเนื่องเนื่องจากในสัปดาห์ก่อนหน้ามีการซื้อขาย Bitcoin กว่า 27,000 รายการ นักวิเคราะห์มองว่ากระแสการแห่ซื้อ Bitcoin ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องแปลก เนื่องจากปกติแล้วชาวอาร์เจนตินาจะพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐฯ ในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในละตินอเมริกาเปิดรับการใช้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เป็นเครื่องมือการลงทุนมากกว่า แต่สำหรับอาร์เจนตินานั้นแตกต่างออกไป รายงานของ Lemon ที่เผยแพร่ในเดือนกุมภาพันธ์พบว่า 80% ของการซื้อขายคริปโตทั้งหมดในอาร์เจนตินาในปี 2023 เป็นการซื้อ stablecoin และ 70% ของเงินฝากที่ดำเนินการในปี 2023 เกี่ยวข้องกับ USDT ของ Tether ซึ่งเป็น stablecoin ที่มีมูลค่าผูกกับดอลลาร์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดคริปโต

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนแพลตฟอร์ม Lemon เท่านั้น เนื่องจาก Belo ซึ่งเป็นผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลรายอื่นในประเทศ ก็รายงานว่าปริมาณการซื้อขาย Ethereum และ Bitcoin เพิ่มขึ้นถึงสิบเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว Manuel Beaudroit ซีอีโอของ Belo กล่าวว่าการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของ Bitcoin ทำให้ความนิยมของ stablecoin ลดลง

Beaudroit ให้ความเห็นว่า:

“ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อ Bitcoin เมื่อพวกเขาเห็นข่าวว่าสกุลเงินกำลังเพิ่มมูลค่า ขณะที่ stablecoin นั้นใช้งานได้จริงมากกว่าและหลายครั้งถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำธุรกรรม เช่น การชำระเงินระหว่างประเทศ”

กระแสความนิยมของ Bitcoin และ stablecoin อาจเกี่ยวข้องกับการที่เงินเปโซของอาร์เจนตินามีค่าแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ นโยบายทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Javier Milei ได้ควบคุมค่าเงินดอลลาร์ในขณะที่เขาได้ปิดกั้นการพิมพ์เงินและกำลังสร้างทุนสำรองดอลลาร์ของธนาคารกลางขึ้นมาใหม่

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด