Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFเหตุใดราคา Bitcoin จึงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง?

เหตุใดราคา Bitcoin จึงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง?

ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรวดเร็วหลังจากความเชื่อมั่นในตลาดเปลี่ยนทิศทาง ส่งผลให้เกิดการเทขายอย่างมาก

ราคา Bitcoin ลดลงแตะจุดต่ำสุดของวันอยู่ที่ 62,570 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งเกิดขึ้นก่อนช่วงเวลาที่หลายคนรอคอยอย่างเหตุการณ์ Bitcoin halving โมเมนตัมที่เป็นขาขึ้นได้ผลักดันให้ราคา BTC พุ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 73,835 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 14 มีนาคม แต่ดูเหมือนว่าโมเมนตัมดังกล่าวจะลดลง เมื่อราคาซื้อขายลดลง 5.6%

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

นอกเหนือจากผลกระทบของกระแสเงินทุนไหลออกอย่างต่อเนื่องจากกองทุน ETF ของ Bitcoin ที่เป็นแบบ Spot ต่อราคา BTC แล้ว ยังเผชิญกับอีกหนึ่งปัญหาใหญ่นั่นคือ: ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งขึ้นอีกด้วย

มาดูกันอย่างละเอียดว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin ในวันนี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพของเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินชั้นนำของโลก เพิ่มขึ้น 1.3% จากระดับต่ำสุดของวันที่ 21 มีนาคมที่ 102.79 จนมาอยู่ที่ 103.97 หลังจากได้รับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากสหรัฐอเมริกา

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ข้อมูลจากการสำรวจ PMI เผยให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องในภาคเอกชนและความกดดันด้านราคาปัจจัยการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ DXY มีแรงผลักดันที่จำเป็นในการเริ่มการฟื้นตัว การฟื้นตัวของค่าเงินดอลลาร์ยังมาจากการลดลงของจำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก

จากตัวเลขด้านเทคนิค ดัชนีดอลลาร์สหรัฐดูเหมือนกำลังจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 0.6% เพื่อเติมเต็มรูปแบบการฟื้นตัวแบบ V-shaped แบบคลาสสิกไปสู่ระดับสูงสุดของปี 2024 ที่สูงกว่า 104

Bitcoin ETFs แบบ Spot ประสบกับกระแสเงินไหลออกติดต่อกันเป็นเวลาสี่วัน

วันที่ 21 มีนาคม เป็นวันที่ 4 ติดต่อกันที่มีเงินทุนไหลออกจากกองทุน Bitcoin exchange-traded ที่เป็นรูปแบบ Spot (ETFs) ซึ่งถือเป็นช่วงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เริ่มซื้อขายเมื่อวันที่ 11 มกราคม

อ้างอิงจากข้อมูลของ BitMEX Research พบว่า BTC มูลค่ากว่า 538.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐไหลออกจากกองทุน GBTC ของ Grayscale ในวันที่ 21 มีนาคม ในขณะเดียวกันทาง IBIT ของ BlackRock ได้เห็นเงินไหลเข้า 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นจำนวนมากเป็นอันดับสองของกองทุนในสัปดาห์นี้ กองทุน Bitcoin ETF FBTC ของ Fidelity มีเงินไหลเข้าเพียง 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนำไปสู่กระแสเงินไหลออกสุทธิจาก Bitcoin ETFs แบบ Spot จำนวน 93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

งานวิจัยของ BitMEX กล่าวว่า

“ตอนนี้เรามีกระแสเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่องเป็นเวลาสี่วันแล้ว”

กระแสเงินไหลออกสุทธิอย่างต่อเนื่องจาก Bitcoin ETFs และแรงกดดันจากการขายที่ BTC เผชิญอยู่ เกิดจากกระแสเงินไหลออกจำนวนมากจาก GBTC นักลงทุนหลายคนฝากเงินไว้กับ GBTC ก่อนที่จะถูกแปลงเป็น ETF แบบ Spot และตอนนี้กำลังถอนการลงทุนหรือย้ายไปยังตัวเลือกที่ถูกกว่า

การล้างสถานะ Long ของ Bitcoin เพิ่มขึ้น

ความเคลื่อนไหวที่รุนแรงในตลาด Bitcoin Futures ดูเหมือนจะเป็นเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการลดลงของราคาในวันนี้ จังหวะเวลาของการปิดสถานะ ตรงกับการลดลงอย่างรวดเร็วของราคาสกุลเงินดิจิทัล

ข้อมูลจาก Coinglass แสดงให้เห็นว่ามีการปิดสถานะ BTC มูลค่ากว่า 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนการปิดสถานะทั้งหมดทั่วตลาดคริปโตมีมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่จำนวน 173 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นสถานะ Long

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

โดยทั่วไปการปิดสถานะ Long จะเกิดขึ้นเมื่อราคาของสินทรัพย์ที่มีการซื้อขายลดลงอย่างกะทันหัน เนื่องจากนักลงทุนทีมองตลาดในแง่ดีและมีการเปิดสถานะ Long นั้นจะต้องเผชิญกับการขาดทุน

อ้างอิงจากข้อมูลของ Glassnode ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอัจฉริยะและข้อมูลด้านบล็อกเชน จำนวน Bitcoin ที่ถูกโอนไปยัง Exchanges เพิ่มขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การที่เงินไหลเข้าสู่ Exchanges เพิ่มขึ้นด้วยสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งบ่งบอกถึงแรงกดดันด้านการขายที่มากขึ้นในตลาด ด้วยจำนวน BTC ที่ถูกส่งไปยัง Exchanges เพิ่มขึ้น นักลงทุนดูเหมือนจะกำลังทำกำไรในราคาปัจจุบัน ซึ่งอธิบายถึงแนวโน้มขาลงของราคาในตอนนี้

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด