Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinคริปโตสั่นสะเทือน! ตลาดหุ้นส่งสัญญาณเตือน เงินเฟ้อพุ่ง นักลงทุนเอาไงต่อดี?

คริปโตสั่นสะเทือน! ตลาดหุ้นส่งสัญญาณเตือน เงินเฟ้อพุ่ง นักลงทุนเอาไงต่อดี?

ตลาดคริปโตเคอเรนซีเผชิญการเทขายอย่างรุนแรง หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีการปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วง

หลังจากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ก็ได้อ่อนตัว ลดลงต่ำกว่าระดับ 5,150 จุด ณ วันที่ 12 เมษายน ราคาของ Bitcoin เองก็มีปฏิกิริยาตอบสนองในเชิงลบเช่นกัน ดังนั้นจึงควรวิเคราะห์ว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นนั้น ส่งผลต่อตลาดคริปโตเคอเรนซีด้วยหรือไม่

การลดลงของดัชนี S&P 500 ที่ 2.9% จากจุดสูงสุดที่ 5,333 อาจดูเหมือนไม่มากนัก แต่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ซื้อขายต่ำกว่า 5,120 เงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อีกทั้งธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจลดอัตราดอกเบี้ยลงตลอดทั้งปี 2024

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและนโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นปัจจัยสำคัญ

เมื่อวันที่ 12 เมษายน สถาบันการเงินขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ เช่น JPMorgan และ Wells Fargo รายงานว่า รายได้สุทธิจากดอกเบี้ยประจำไตรมาสลดลง 4% ตัวเลขนี้แสดงถึงความแตกต่างระหว่างรายได้ที่ธนาคารได้รับจากสินทรัพย์และดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับลูกค้า ปัญหานี้สะท้อนถึงความท้าทายที่ธนาคารขนาดเล็กต้องเผชิญในปี 2023 ตามที่ Yahoo Finance รายงาน

เจเรมี่ บาร์นุม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ JPMorgan กล่าวว่า ลูกค้ากำลังเปลี่ยนจากบัญชีเงินออมแบบเดิมไปเป็นทางเลือกที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น ใบรับรองเงินฝาก (CDs) การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมหุ้นของ JPMorgan ถึงลดลง 5.7% ทั้งๆ ที่กำไรสุทธิประจำปีเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสแรก นอกจากนี้ เจมส์ ดิมอน ซีอีโอของ JPMorgan ยังเน้นย้ำถึงความเสี่ยงจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และการปรับลดวงเงิน (quantitative tightening) เพิ่มเติมโดยเฟด

เหตุผลหลักเบื้องหลังการร่วงลงของตลาดหุ้นในวันนี้คือเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับที่สูงขึ้น ส่งผลต่อสภาพคล่องในตลาด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้อาจถูกมองว่าเป็นผลดีสำหรับ Bitcoin เนื่องจากในฐานะสินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด เช่นเดียวกับทองคำ คริปโตเคอเรนซีจะได้รับประโยชน์จากการเป็นสินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด ล่าสุดทองคำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,431 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 12 เมษายน แต่เพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอที่จะก่อให้เกิดความกังวลในตลาด

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง ส่งผลต่อทั้งตลาดหุ้นและคริปโต

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 5 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณของความไม่พอใจของนักลงทุนที่มีผลตอบแทนต่ำกว่า 4.5% เมื่อเทียบกับแนวโน้มเงินเฟ้อ สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบสำคัญสองประการ ประการแรก รัฐบาลต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นเมื่อต้องระดมทุนใหม่ ประการที่สอง บริษัทต่างๆ ไม่ได้รับ

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด