Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinค่าธรรมเนียม Bitcoin ลดลงมาก เหลือไม่ถึง $10 แม้ช่วง Halving เคยทำไว้ที่ $128

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ลดลงมาก เหลือไม่ถึง $10 แม้ช่วง Halving เคยทำไว้ที่ $128

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin (BTC) พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในวัน Halving แต่กลับลดลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 1 วัน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ mempool.space ชี้ว่า ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของธุรกรรม Bitcoin (BTC) ลดลงเหลือเพียง $8-$10 เมื่อวันที่ 21 เมษายน หลังจากที่เคยสูงถึง $128 ซึ่งเป็นสถิติใหม่ในวัน Halving ที่ตรงกับวันที่ 20 เมษายน

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ทั้งนี้ ในวัน Halving บล็อกหมายเลข 840,000 ซึ่งเป็นบล็อกพิเศษที่เกิดขึ้นในวันนั้น มีการบันทึกค่าธรรมเนียมรวมสูงถึง $78.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของ Ethereum ถึง 24 เท่า (อ้างอิงจาก Crypto Fees)

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

บล็อกดังกล่าวยังมีการบันทึกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสูงถึง 37.7 Bitcoin (คิดเป็น $2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จ่ายให้กับ ViaBTC ซึ่งเป็นผู้ขุด Bitcoin รายหนึ่ง นับเป็นค่าธรรมเนียมที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ 15 ปีของเครือข่าย Bitcoin

แรงขับเคลื่อนสำคัญของค่าธรรมเนียมที่สูงในบล็อกหมายเลข 840,000 มาจากความต้องการของกลุ่มผู้เล่น Memecoin และ Non-fungible token (NFT) ที่ต้องการบันทึกข้อมูลพิเศษลงในบล็อกนี้ผ่านโปรโตคอล Runes ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเค็นแบบใหม่ที่เปิดตัวในวัน Halving

บล็อกดังกล่าวสามารถบันทึกธุรกรรมได้เพียง 3,050 รายการ ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเกือบ $800

แม้ค่าธรรมเนียมจะสูงกว่าปกติในช่วงแรก แต่ก็ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1-2 Bitcoin ภายในเวลาอันรวดเร็ว (อ้างอิงจาก mempool.space) ส่งผลให้รายได้จากค่าธรรมเนียมไม่สามารถทดแทนรางวัลการขุดที่ลดลงจาก 6.25 Bitcoin เหลือ 3.125 Bitcoin ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมของ Bitcoin ยังคงสูงกว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของ Ethereum เป็นเวลา 6 วันติดต่อกัน ระหว่างวันที่ 15-20 เมษายน โดยค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 7 วันอยู่ที่ $17.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อนึ่ง เหตุการณ์ Halving ไม่มีผลกระทบสำคัญต่อราคา Bitcoin ซึ่งยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% นับตั้งแต่เหตุการณ์ โดยอยู่ที่ราคา $64,840 (อ้างอิงจาก CoinGecko)

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด