Saturday, May 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinCoinbase ชี้ ราคา Bitcoin อ่อนแอลงล่าสุด สาเหตุหลักมาจากตลาดโลก มากกว่าปัญหาเฉพาะภายในตลาดคริปโต

Coinbase ชี้ ราคา Bitcoin อ่อนแอลงล่าสุด สาเหตุหลักมาจากตลาดโลก มากกว่าปัญหาเฉพาะภายในตลาดคริปโต

ทั้งหุ้นและทองคำต่างก็ซื้อขายในราคาที่ลดลงนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในช่วงกลางเดือนเมษายน รายงานระบุ

  • เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้งหุ้นและทองคำต่างร่วงลงตามราคา Bitcoin
  • Coinbase รายงานว่า การปรับตัวลงของราคา Bitcoin ล่าสุด อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต
  • การค้นพบราคา (price discovery) ของคริปโตเคอร์เรนซียังคงมีรากฐานมาจากแนวโน้มความต้องการทั่วโลก รายงานระบุ

Coinbase รายงานว่า ความอ่อนแอของ Bitcoin ล่าสุด ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตลาดคริปโต พบว่าไม่ได้เกิดภาวะเทขายเฉพาะในตลาดคริปโต โดยทั้งหุ้นและทองคำ ต่างก็ร่วงลงควบคู่ไปกับ Bitcoin ด้วย

Coinbase รายงานว่า ทั้งตลาดหุ้นและทองคำ ต่างก็ซื้อขายกันในราคาที่ลดลงนับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนเมษายน สาเหตุหลักมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น Bitcoin ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วง 16% ในเดือนเมษายน ถือเป็นการลดลงรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022

“สิ่งที่ทำให้พวกเรารู้สึกมีแนวโน้มเชิงบวกในช่วงขาลงครั้งนี้คือ การลดลงสูงสุด (pullback) ของ BTC จากจุดสูงสุดอยู่ที่ 23% ซึ่งต่ำกว่าช่วงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต” David Han และ David Duong นักวิเคราะห์ระบุ

“พวกเขาเชื่อว่าแนวโน้มของการลดลงของ drawdown โดยรวมนี้จะยังคงอยู่สาเหตุหนึ่งมาจากการที่ BTC ได้รับการยอมรับอย่างถูกกฎหมายในฐานะสินทรัพย์มหภาค” นักวิเคราะห์กล่าว สิ่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน spot ETF ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป รวมถึง ETF ที่เพิ่งเปิดตัวในฮ่องกงและที่กำลังยื่นในออสเตรเลีย

แม้ว่ากระแสเงินทุนไหลเข้ากองทุน ETF ต่างประเทศอาจไม่มากเท่ากับในสหรัฐอเมริกา “แต่เราคิดว่านี่เป็นสัญญาณสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของหน่วยงานกำกับดูแลกับสินทรัพย์ประเภทนี้ทั่วโลก” รายงานระบุ

กองทุน iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ Blackrock ซึ่งเป็นกองทุน spot Bitcoin ETF ที่ใหญ่ที่สุด สูญเสียสถิติเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง 70 วัน ในวันพุธที่ผ่านมา และเผชิญกับการไหลออกเป็นครั้งแรก  “แม้จะเป็นการชะลอตัวของเงินทุนที่ไหลเข้าสู่สินทรัพย์ประเภทนี้ผ่านผลิตภัณฑ์ ETF แต่เราคิดว่ากระแสเงินทุนของ ETF เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการกำหนดราคา Bitcoin เท่านั้น เนื่องจากตลาดมีสภาพคล่องสูงทั่วโลกบนซื้อขายแบบรวมศูนย์ (CEX) อยู่แล้ว”

“ปริมาณการซื้อขายสปอตเฉลี่ยต่อวันใน CEX ระหว่างไตรมาส 1 ปี 2024 อยู่ที่ 18.8 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าแปดเท่าของปริมาณการซื้อขาย spot ETF ของสหรัฐอเมริกาต่อวันซึ่งอยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน” รายงานเผย “ความแตกต่างในปริมาณการซื้อขายนี้ทำให้เราเชื่อว่าราคา Bitcoin ยังคงถูกกำหนดโดยแนวโน้มความต้องการทั่วโลก”

Coinbase ชี้ให้เห็นว่า การใช้ข้อมูลการไหลเข้า ETF ของสหรัฐฯ เป็นตัวแทนของการค้นพบราคาทั่วโลกนั้น ไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของทองคำ กองทุน gold ETF ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ อย่าง SPDR Gold Shares เผชิญกับยอดเงินไหลออกสุทธิมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024 แม้ว่าราคาทองคำจะพุ่งขึ้นถึง 12% ในช่วงปีที่ผ่านมาก็ตาม

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด