Saturday, May 18, 2024
Homeข่าว AITim Cook ซีอีโอ Apple เผย บริษัทชั้นนำกว่าครึ่งนิยมใช้ Apple Vision Pro ในไตรมาสแรก

Tim Cook ซีอีโอ Apple เผย บริษัทชั้นนำกว่าครึ่งนิยมใช้ Apple Vision Pro ในไตรมาสแรก

ผลงานของ สตีฟ จอบส์ ยังคงสร้างความฮือฮาไม่น้อย เมื่อเทคโนโลยี Spatial Computing ในโลกเสมือนจริง (Metavers) จากแว่นตา Apple Vision Pro ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ โดยบริษัทชั้นนำระดับ Fortune 100 จำนวนกว่าครึ่ง ตัดสินใจซื้อไปใช้งาน

Tim Cook ซีอีโอ ของ Apple เผยข้อมูลดังกล่าวระหว่างการประชุมสรุปผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2024 โดยชี้ว่า การนำ Apple Vision Pro ไปใช้ สะท้อนถึงความกระตือรือร้นที่เพิ่มขึ้นที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท

“ตัวอย่างเช่น บริษัทในกลุ่ม Fortune 100 มากกว่าครึ่ง ได้ซื้อ Apple Vision Pro ไปใช้งาน ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ ในการทำสิ่งที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน” Tim Cook กล่าว

แว่นตา Apple Vision Pro เปิดตัวเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ในราคา 3,499 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งค่อนข้างสูง ส่งผลให้ตลาดผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังนิยมเลือกใช้แว่นตา VR ราคาประหยัดกว่าอย่าง Meta Quest

อย่างไรก็ตาม รายงานจาก Cointelegraph ชี้ว่า แว่นตา Apple Vision Pro และความเป็นผู้นำด้าน Spatial Computing ของ Apple มีแนวโน้มที่จะผลักดันเทคโนโลยีเมตาเวิร์สเข้าสู่กระแสหลัก และกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นสำหรับองค์กร

จุดเด่นของ Apple Vision Pro คือ การผสมผสานโลกความจริงและภาพดิจิทัลเข้าด้วยกัน (Mixed Reality) ซึ่งแตกต่างจากแว่นตา VR ส่วนใหญ่ที่เน้นประสบการณ์เสมือนจริงแบบเต็มรูปแบบ

Apple เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Spatial Computing

ปัจจุบัน บริษัทที่นำ Apple Vision Pro ไปใช้ มุ่งเน้นการใช้งานด้านธุรกิจในโลกเสมือนจริง (Enterprise Metaverse) ตัวอย่างเช่น การฝึกแพทย์ผ่านแว่นตา เพื่อทดแทนการใช้ศพจริงในกรณีที่ไม่พร้อมใช้งาน

การประชุมสรุปผลประกอบการ โดยเสริมว่า “การที่บริษัท Fortune 100 ส่วนใหญ่เลือกใช้ Apple Vision Pro นั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น”

อย่างไรก็ตามระบุว่ามีข่าวลือระบุว่า แว่นตา Apple Vision Pro 2 อาจเปิดตัวในปี 2026 แต่จะมีรุ่นราคาประหยัดกว่าวางจำหน่ายก่อนกำหนด ซึ่งหากเป็นความจริง กำหนดการจัดงาน “Let Loose” ของ Apple ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปิดตัว Apple Vision Pro รุ่นราคาประหยัดสำหรับปี 2025

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด