Sunday, May 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFจีนมีท่าทีคลายกฎเกณฑ์ต่อ Bitcoin ETF จริงหรือ? นักลงทุนจับตา กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

จีนมีท่าทีคลายกฎเกณฑ์ต่อ Bitcoin ETF จริงหรือ? นักลงทุนจับตา กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

ข้อตกลงทางการค้าระหว่างจีนและฮ่องกง อาจอนุญาตให้ผู้ลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าถึงกองทุน spot BTC ETF ในฮ่องกง

การเปิดตัว spot Crypto ETF (ทั้ง Bitcoin และ Ether) ในฮ่องกง ได้เปิดโอกาสใหม่สำหรับนักเทรดชาวเอเชีย

แม้ว่าการซื้อขาย spot ETF ในฮ่องกงในสัปดาห์แรกจะไม่คึกคักเท่ากับ ETF ในสหรัฐอเมริกา แต่ที่ตั้งของฮ่องกงที่ใกล้กับจีน ทำให้กลายเป็นประเด็นสำคัญในการหารือว่านักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่จะสามารถเข้าถึง ETF เหล่านี้ได้หรือไม่

Richard Byworth พาร์ทเนอร์ผู้จัดการที่ SyzCapital และนักลงทุน BTC ได้จุดชนวนข่าวลือด้วยความคิดเห็นล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนในฮ่องกงอาจเข้าถึงนักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้ในเร็วๆ นี้

Byworth ตอบโต้ Samson Mow ผ่าน X ว่า เขาได้ยินมาว่า กำลังมีการพูดคุยกันว่า spot BTC ETF อาจจะถูกเพิ่มเข้ามาบน Stock Connect

Stock Connect เป็นระบบที่ช่วยให้นักลงทุนที่ผ่านคุณสมบัติจากตลาดหนึ่ง สามารถเข้าถึงและซื้อขายหุ้นที่เข้าเกณฑ์ในอีกตลาดหนึ่งได้ โดยมีโควต้ากำหนดไว้ กรณีของ Shenzhen-Hong Kong Stock Connect เป็นช่องทางการลงทุนข้ามพรมแดนที่เชื่อมต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นกับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ช่วยให้นักลงทุนสามารถกระจายการลงทุนไปยังตลาดอื่นได้อย่างสะดวก

นักลงทุนในตลาดใดตลาดหนึ่งสามารถใช้โบรกเกอร์และบริษัทเคลียร์ริงในท้องถิ่นของตนเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดอื่นได้ โปรแกรม Stock Connect ครอบคลุมหุ้นหลากหลายประเภท แต่มีโควตาประจำวันจำกัด

แม้ว่าคำพูดของ Byworth จะเป็นเพียงแค่ข่าวลือ แต่ท่าทีต่อต้านคริปโตของจีนทำให้มันกลายเป็นหัวข้อถกเถียงบนโซเชียลมีเดีย

Brian HoonJong Paik ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ SmashFi ยังกล่าวถึงข่าวลือเกี่ยวกับนักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่อาจเข้าถึง ETF ของฮ่องกงในอนาคตอันใกล้นี้

เขาบอกว่า 70% ของความมั่งคั่งของจีนอยู่ในอสังหาริมทรัพย์ และ “ตอนนี้มีบ้านว่างอยู่ 100 ล้านหลัง” พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ต้องการสินทรัพย์ทางเลือกเพื่อบรรเทาความไม่สงบทางสังคม

ในโพสต์อื่นนั้น Paik ได้ระบุข้อตกลงทางการค้าหลายประการระหว่างตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ซึ่งอาจช่วยให้นักลงทุนจีนสามารถลงทุนในกองทุน spot BTC ETF ในฮ่องกงได้

นอกเหนือจาก Stock Connect ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกงและเซินเจิ้น-ฮ่องกงแล้ว โครงการนักลงทุนสถาบันในประเทศที่ผ่านการรับรอง (QDII) ยังอนุญาตให้นักลงทุนสถาบันจีนที่ผ่านการรับรอง (เช่น ธนาคาร กองทุน และบริษัทประกันภัย) ลงทุนในตลาดต่างประเทศ รวมถึงฮ่องกงได้

ข้อตกลงการค้าใหม่ การยอมรับกองทุนร่วมกันระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ช่วยให้กองทุนที่ผ่านเกณฑ์จากทั้งสองแห่งสามารถนำเสนอขายในตลาดของกันและกันได้

จีนห้ามการขุด Bitcoin และห้ามตลาดซื้อขายคริปโตจากต่างประเทศให้บริการลูกค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2021 แม้จะมีการห้ามครอบคลุมธุรกิจและบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโต แต่ศาลจีนตัดสินให้ BTC เป็นทรัพย์สินที่ถูกต้องตามกฎหมายในหลายเขตอำนาจศาล

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด