Thursday, April 25, 2024
HomeTokenเหรียญ Uniswap (UNI) คืออะไร ?

เหรียญ Uniswap (UNI) คืออะไร ?

เหรียญ Uniswap (UNI) คืออะไร ?

Siam Bitcoin
เหรียญ Uniswap UNI คืออะไร

Uniswap เป็นโปรโตคอลที่ได้รับความนิยม ซึ่งเป็นที่รู้จักจากบทบาทในการอำนวยความสะดวกในการซื้อขายโทเค็น (DeFi)

ตัวอย่างของผู้ทำตลาดอัตโนมัติ (AMM) Uniswap เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2018 แต่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากปรากฏการณ์ DeFi และการซื้อขายโทเค็นที่เกี่ยวข้องมีการเพิ่มขึ้น

Uniswap ตั้งเป้าที่จะให้บริการการซื้อขายโทเค็นแบบอัตโนมัติและเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่ถือโทเค็น และยังจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของการซื้อขายให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับการแลกเปลี่ยนแบบดั้งเดิม

Uniswap สร้างประสิทธิภาพเหนือกว่าโดยการแก้ปัญหาสภาพคล่องด้วยโซลูชันอัตโนมัติ หลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดในตัวกลางการแลกเปลี่ยน

ในเดือนกันยายน 2020 Uniswap ก้าวไปอีกขั้นด้วยการสร้างและมอบโทเค็นการกำกับดูแล UNI ให้กับผู้ใช้โปรโตคอลในอดีต สิ่งนี้เพิ่มทั้งศักยภาพในการทำกำไรและความสามารถของผู้ใช้ในการกำหนดการใช้งานในอนาคต ซึ่งเป็นแง่มุมที่น่าดึงดูดใจ

ใครคือผู้ก่อตั้ง Uniswap ?

Siam Bitcoin
Hayden Adams

Uniswap เป็นแผนที่จะแนะนำ AMM บน Ethereum ให้กับผู้คนที่มากขึ้น ผู้สร้างแพลตฟอร์มคือคุณ Hayden Adams ผู้พัฒนา Ethereum

คุณ Hayden Adams ทำงานในโครงการต่าง ๆ ในขณะที่ทำการสรุปเกี่ยวกับ Uniswap และงานของเขาได้การรายงานโดยตรงจากผู้สร้าง Ethereum อย่าง คุณ Vitalik Buterin โดยคุณ Vitalik Buterin ลงเอยด้วยการได้ตั้งชื่อโปรโตคอลที่เดิมเรียกว่า Unipeg

คุณ Hayden Adams ยังกล่าวอีกว่าแรงบันดาลใจเดิมสำหรับแพลตฟอร์ม Uniswap นั้นมาจากหนึ่งในบล็อกโพสต์ของคุณ Vitalik Buterin ความคิดเดิมของเขาที่มุ่งเน้นไปที่ Ethereum ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเพื่อนเกลี้ยกล่อมให้เขาเริ่มค้นคว้าและทำความเข้าใจโปรโตคอลในปี 2017

อะไรที่ทำให้ Uniswap ไม่เหมือนใคร ?

Uniswap มีไว้เพื่อสร้างสภาพคล่องสำหรับ DeFi sphere

หนึ่งใน AMM ที่สำคัญในการดำเนินงานปัจจุบัน คือโปรโตคอลทำงานโดยใช้สูตรสำหรับการแลกเปลี่ยนอัตโนมัติซึ่งคุณ Hayden Adams เป็นผู้ก่อตั้งได้อธิบายว่าเขาเป็นผู้คิดค้นการใช้สูตรเฉพาะบน Uniswap

Uniswap นั้นพยายามที่จะแก้ปัญหาของแพลตฟอร์มเช่น EtherDelta ที่ประสบกับปัญหาสภาพคล่อง

โดยการทำให้กระบวนการตลาดเป็นไปโดยอัตโนมัติ โปรโตคอลจะสร้างกิจกรรมโดยการจำกัดความเสี่ยงและลดต้นทุนให้กับทุกฝ่าย กลไกนี้ยังลดข้อกำหนดเกี่ยวกับข้อมูลประจำตัวผู้ใช้ และในทางเทคนิคแล้ว ทุกคนสามารถสร้างกลุ่มสภาพคล่องสำหรับโทเค็นคู่ใดก็ได้

ตามรายงานของ Uniswap โทเค็นการกำกับดูแล (UNI) ของพวกเขาถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็น “โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะและมียั่งยืนของตนเอง ในขณะที่ยังคงปกป้องคุณสมบัติที่สำคัญบางประการอย่างเป็นอิสระ”

เครือข่าย Uniswap มีความปลอดภัยอย่างไร ?

ERC-20 กำหนดเพียงชุดกฎเกณฑ์สำหรับโทเค็น เช่นเดียวกับการพิจารณาด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่งของเครือข่าย Ethereum เป็นหลัก ตัวอย่างเช่น ความแออัดอาจเพิ่มราคาของ gas ที่จำเป็นในการทำธุรกรรม นำไปสู่ความล่าช้าและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงผิดปกติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้เข้าร่วมทั้งหมด

ในขณะที่ smart contracts สามารถทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจทำให้ผู้ค้า DeFi สูญเสียเงิน เพราะความจริงแล้วแฮกเกอร์ได้ประสบความสำเร็จในการขโมยเงินหลายล้านดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ ของ DeFi เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2020

มีเหรียญ Uniswap (UNI) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?

อุปทานทั้งหมดของโทเค็นในการกำกับดูแลของ Uniswap คือ UNI คือ 1 พันล้านหน่วย สิ่งเหล่านี้จะพร้อมใช้งานในช่วงสี่ปีหลังจากนั้น Uniswap จะเปิดตัว “อัตราเงินเฟ้อแบบต่อเนื่อง” ที่ 2% เพื่อรักษาการมีส่วนร่วมของเครือข่าย

สี่ปีหลังจากการเปิดตัวโทเค็นของ UNI ในเดือนกันยายน 2024 อัตราเงินเฟ้อแบบต่อเนื่องที่ 2% ต่อปีจะมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าการเข้าร่วมในระบบนิเวศ Uniswap จะดำเนินต่อไป โดยการลดแรงจูงใจให้กับผู้ถือแบบพาสซีฟ

คุณสามารถซื้อ Uniswap (UNI) ได้จากที่ไหน?

กระดานซื้อขายอันดับต้นๆ สำหรับการซื้อขายสกุลเงิน Uniswap (UNI) ในปัจจุบัน คือ Binance, Huobi Global, Mandala Exchange, OKEx, FTX

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด