Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraอียู (EU) จำเป็นต้องมี ‘EuroCoin’ เหรียญดิจิทัลของตนเอง จึงจะต่อกรกับ Libra ได้

อียู (EU) จำเป็นต้องมี ‘EuroCoin’ เหรียญดิจิทัลของตนเอง จึงจะต่อกรกับ Libra ได้


Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส กล่าวว่า ยุโรปควรพิจารณาสร้าง “สกุลเงินดิจิทัลสาธารณะ” ของตนเอง จึงจะสามารถท้าทาย Libra ของ Facebook ได้

ความคิดเห็นล่าสุดของรัฐมนตรี มาจากข้อกังวลเกี่ยวแผนการดำเนินงานของคริปโตเคอร์เรนซีของยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย ซึ่ง Reuters รายงานเมื่อวันที่ 13 กันยายน

จำเป็นต้องออก EuroCoin? 

จากการประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรปในเฮลซิงกิ Le Maire told บอกกับผู้สื่อข่าวว่ากำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลสาธารณะของยุโรปเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีแห่งยุโรปในเดือนหน้า

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำข้อกังวลที่ Libra เหรียญ stablecoin ของFacebook อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้บริโภค ส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงิน และแม้กระทั่ง “อธิปไตยแห่งรัฐในยุโรป”

อียู (EU) จำเป็นต้องมี ‘EuroCoin’ เหรียญดิจิทัลของตนเอง จึงจะต่อกรกับ Libra ได้

Le Maire เรียกร้องให้สภาพยุโรปผลักดันงานของตน เพื่อลดต้นทุนในการชำระเงินระหว่างประเทศ

Reuters รายงานว่า ระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ในยุโรปใช้งานมาตั้งแต่ปี 2017 แต่โครงการดังกล่าวดึงดูดความสนใจจากธนาคารได้เพียงครึ่งเดียว นอกจากนี้โครงการส่วนใหญ่จะใช้งานกันภายในประเทศเท่านั้น

การควบคุมคริปโตในยุโรป

นอกจากข้อเสนอดังกล่าว Le Maire บอกว่า กลุ่มจำเป็นต้องทบทวนแนวทางกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีในระดับยุโรปเสียใหม่

เขาเรียกร้องความคิดเดิมไม่ยอมอนุญาตให้ Libra เปิดตัวในสหภาพยุโรป Le Maire บอกว่า ปัจจุบันหน่วยงานกำกับดูแลยังคงถกกันต่อไปว่าจะควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีกำหนดให้เป็นสินทรัพย์ ผู้ให้บริการชำระเงิน หรือสกุลเงิน กันแน่ จำเป็นต้องมีมติผ่านการสร้างกรอบความร่วมมือที่เข้มแข็ง

จากความไม่แน่นอนทางกฎหมาย โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรป รายงานกับทาง Reuters ว่า“ด้วยข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะของ Libra นั้น ปัจจุบันยังไม่สามารถบอกได้ว่า กฎระเบียบของยุโรปจะสามารถบังคับใช้ได้โดยตรง”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด