Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเผาธนบัตร : ขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองในฝรั่งเศสยกระดับการประท้วงรูปแบบใหม่

เผาธนบัตร : ขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองในฝรั่งเศสยกระดับการประท้วงรูปแบบใหม่


ตลอดสองเดือนที่ผ่านมาขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองที่ประเทศฝรั่งเศส ยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องพร้อมกับประท้วงต่อระบบภาษี ระบบธนาคาร และระบบราชการของภูมิภาคอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ กลุ่ม เสื้อกั๊กเหลืองที่ทำงานในโรงพิมพ์ธนบัตรอธิบายถึงแผนการของพวกเขาเพื่อแสดงให้เห็นต่อโลกธุรกิจ โดยการเผาธนบัตรที่เริ่มต้นจากธนบัตรของอิสราเอล


กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองเผาพัสดุเก็บธนบัตรต่างประเทศ

ขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองในระดับรากหญ้าในประเทศฝรั่งเศสได้กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็มีการประท้วงระบบการเงินและการเมืองของประเทศ ตัวอย่างเช่น ในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์  กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองประมาณ 8,000 คน เข้าร่วมการเดินขบวนในเมืองหลวงของฝรั่งเศสร่วมเดินเคียงข้างกับสหภาพแรงงาน CGT อีก 12,000 คน ตามมาด้วยการประท้วงในวันศุกร์ ซึ่งมีพนักงานอ้างว่าทำงานให้กับโรงงานผลิตธนบัตร Banque de France กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเสื้อกั๊กเหลืองขู่ว่าจะเผาธนบัตรจำนวนมหาศาล ผู้รายงานข่าว news.Bitcoin.com จากฝรั่งเศสอธิบายว่าผู้เผาธนบัตรมีความต้องการระบบการเงินและความยุติธรรมทางสังคมในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิมมาก

Yellow Vest Movement Starts a New Form of Protest — Burning Banknotes

“ในช่วง 15 วันที่ผ่านมาเราได้เผาหนังสือเดินทาง เช็คธนาคาร กระดาษการ์ดสีเทาสำหรับเอกสารยานพาหนะ” กลุ่มเผาธนบัตรอธิบายในวีดิโอในเฟซบุ๊ก “แต่รัฐบาลฝรั่งเศสหูหนวกไม่ยอมรับฟัง ดังนั้นเราจะยกระดับการประท้วงต่อไป หากรัฐบาลฝรั่งเศสยังคงทำให้ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรน่าอับยศเกิดขึ้น เราจะทำสิ่งนี้เพื่อให้ทุกคนในโลกรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น”

พนักงานในโรงงานธนบัตรยืนยันว่า

ตั้งแต่วันนี้เราเริ่มเผาธนบัตรต่างประเทศ กระดาษม้วนแรกที่เรามีที่นี่มีไว้สำหรับธนบัตรอิสราเอล เราเริ่มต้นจากสิ่งนี้จากนั้นเราก็จะเผาทุกอย่าง หากรัฐบาลฝรั่งเศสไม่เปลี่ยนแปลง ประเทศต่าง ๆ ทั้งหมดที่รอธนบัตรอยู่จะไม่ถูกส่งมอบ


Hyperbitcoinization

News.Bitcoin.com ติดตามขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ต้นและผู้นิยม bitcoin อธิบายว่ากลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองควรตีธนาคารอย่างเจ็บปวดโดยให้เปลี่ยนจากเงินตราสู่ bitcoin ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจโลกก็สั่นคลอนอีกครั้งและนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าภาวะซบเซาทั่วโลกจะคล้ายกับปี 2008 หลายภูมิภาคเช่น เวเนซุเอลา ซูดานใต้ ตุรกี เฮติ ซิมบับเว และอาร์เจนตินากำลังประสบกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลกช่วยหนุนความใฝ่ฝันถึง hyperbitcoinization หลายคนเขียนเกี่ยวกับความใฝ่ฝันนี้และเชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัล เช่น bitcoin จะได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศยากจน Daniel Krawisz ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน Satoshi Nakamoto Institute เคยกล่าวไว้ว่า “สถานการณ์สู่ hyperbitcoinization จะเร็วกว่าสถานการณ์เงินเฟ้อรุนแรง (hyperinflation) มาก” บทความของ Krawisz ในปี 2014  ให้รายละเอียดว่าประเทศที่จัดการสู่ hyperbitcoinization จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยสมัครใจใช้สกุลเงินที่ด้อยกว่าสู่สกุลที่เหนือกว่า การยอมรับของประเทศนั้นแสดงให้เห็นถึง “การดำเนินการของกลุ่มผู้ประกอบการแทนที่จะเป็นการผูกขาดเพียงคนเดียวที่ควบคุมระบบ”

Krawisz ยังบอกอีกว่า

Hyperbitcoinization ควรมาพร้อมกับการปรับปรุงอย่างรวดเร็วในผลิตภาพและความมั่งคั่ง Hyperbitcoinization อาจจะเป็นช่วงเวลาที่สับสนสำหรับทุกคนคล้ายกับวัยรุ่นตอนกลาง อย่างไรก็ตามเมื่อมันจบลงแล้วจะไม่มีใครสามารถจินตนาการได้ว่าเราได้รับจากระบบก่อนหน้านี้อย่างไร


Yellow Vest Movement Starts a New Form of Protest — Burning Banknotes
ธนบัตรประทับตราเสื้อกั๊กเหลือง


การสูญเสียความมั่นใจต่อระบบทำให้เกิดการเคลื่อนไหวหลายอย่าง

ขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองคล้ายกับการเคลื่อนไหวออคคิวพายวอลล์สตรีท (Occupy Wall Street) ที่เกิดขึ้นเมื่อเจ็ดปีก่อนและการเกิดของ Bitcoin เมื่อสี่ปีก่อน ประชาชนทั่วโลกรู้สึกไม่พอใจกับผู้นำของพวกเขาและสูญเสียความมั่นใจในธนบัตรกระดาษของธนาคารกลางซึ่งจัดพิมพ์ขึ้นล้านล้านใบทุกปี ผู้คนจากทุกประเทศและทุกทวีปต่างก็ผิดหวังกับระบบและเชื่อว่ามีบางสิ่งจะได้รับ ผู้สื่อข่าวของเราจากฝรั่งเศสบอกกับทาง news.Bitcoin.com ว่าคนส่วนใหญ่ไม่ใส่เสื้อเหลืองในวันนี้เพราะหากคุณนั่งรถไฟ “ไปปารีสแล้วพวกเขาตรวจสอบพบว่าคุณมีเสื้อกั๊กสีเหลืองแล้วพวกเขาก็สามารถจับกุมคุณได้” ผู้ประท้วงในฝรั่งเศสไม่เพียงแต่ขู่ว่าจะเผาธนบัตรจำนวนมาก แต่ตอนนี้พวกเขายังพิมพ์ภาพพิเศษเป็นสัญลักษณ์เสื้อเหลืองบนธนบัตรอีกด้วย

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด