Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘จีนควรออกเงินหยวนดิจิทัล รับมือกับ Libra ของ Facebook’ ชี้แนะโดย อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจีน

‘จีนควรออกเงินหยวนดิจิทัล รับมือกับ Libra ของ Facebook’ ชี้แนะโดย อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจีน


การเผชิญหน้าและภัยคุกคามจากโครงการสกุเงินคริปโต Libra ของ Facebook ธนาคารแห่งชาติจีนควรทบทวนแผนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติใหม่อีกครั้ง อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฯ ชี้แนะ

สำนักข่าว South China Morning Post รายงาน Zhou Xiaochuan อดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กล่าวในงานอีเวนต์ที่ปักกิ่ง การเข้ามาของ Libra ของ Facebook แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสกุลเงินคริปโตระดับโลกที่ “แข็งแกร่ง” ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินตราได้

ในขณะเดียวกัน Libra อาจช่วยประเทศกำลังพัฒนาปรับปรุงระบบเพย์เมนต์ให้ดียิ่งขึ้น Zhou มันอาจเป็นภัยคุกคามต่อระบบเพย์เมนต์ข้ามพรมแดนที่มีอยู่ และอาจทำให้สกุลเงินของชาติต่าง ๆ อ่อนแอลง

‘จีนควรออกเงินหยวนดิจิทัล รับมือกับ Libra ของ Facebook’ ชี้แนะโดย อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจีน

เขากล่าวว่า

Libra แทรกเข้ามาสู่วงการอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและระบบชำระเงินระหว่างระหว่างประเทศ

เมื่อต้องเผชิญกับความเสี่ยงใหม่นี้ แม้ว่าไม่สลักสำคัญสำหรับจีน แต่รัฐบาลควร “เตรียมรับมือให้ดีและทำให้เงินหยวนของจีนแข็งแก่งขึ้น” Zhou กล่าว

แนวทางหนึ่งในวันข้างหน้า สามารถป้องกันเอาไว้ก่อนให้ “องค์การการค้า” ออกเงินหยวนดิจิทัล เหมือนที่ฮ่องกงอนุญาตให้ใช้เงินดอลลาร์

ระบบในฮ่องกงอนุญาตให้ธนาคารหลายแห่งออกพันธบัตร HKD ที่ตรึงเอาไว้กับเงินสำรองเป็นดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่องค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary) เป็นธนาคารกลางโดยพฤตินัยของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงก็สำรองเงินเป็น USD อีกด้วย

สำนักข่าวยังพูดถึง Chen Dafei นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Orient Securities ว่า เขาให้ความเห็นว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีอย่าง Alibaba และ Tencent ได้สร้างเครือข่ายเพย์เมนต์ขนาดใหญ่เอาไว้แล้ว อาจเข้าร่วมสร้างสกุลเงินดิจิทัลของชาติ

ก่อนหน้านี้ Zhou สนับสนุนการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของจีน ครั้งหนึ่งเคยกล่าวว่าการออกสกุลเงินดิจิทัลนั้น “หลีกเลี่ยงไม่ได้” ขณะที่การดำเนินการดังกล่าวดำเนินต่อเนื่องมานานหลายปี  แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่

หากโครงการ Libra ยังเดินหน้าต่อไป และกำลังเผชิญหน้ากับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอยู่ ไม่แน่ว่าท่าทีของจีนอาจมีการเปลี่ยน

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด