Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraธนาคารกลางของเยอรมันนีชี้แนะ ‘รัฐบาลควรเป็นกลางต่อ Libra ของ Facebook’

ธนาคารกลางของเยอรมันนีชี้แนะ ‘รัฐบาลควรเป็นกลางต่อ Libra ของ Facebook’


ประโยชน์จาก Libra ของ Facebook มีความเป็นไปได้ แม้ว่าการบังคับใช้กฎระเบียบมีความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงก็ตาม ธนาคารกลางของเยอรมันนีกล่าว

ในแถลงการณ์ประจำเดือน ที่ชื่อว่า “Crypto tokens in payment transactions and in securities settlement” เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ธนาคาร Bundesbank ได้ประเมินทั้งข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) รวมถึงเหรียญ stablecoin ต่าง ๆ อย่างเช่น โครงการสกุลเงินคริปโต Libra ของ Facebook ที่มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง


Bundesbank กล่าวว่า การควบคุม Libra ควรมีความเป็นกลางทางเทคโนโลยี

ในเอกสาร ธนาคารกลางแห่งเยอรมันนีระบุเอาไว้ว่า โครงการนวัตกรรมระดับโลกอย่าง Libra ไม่ควรทำให้เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากพวกเขาตั้งใจสร้างความเจริญรุ่งเรืองและลดต้นทุนการทำธุรกรรม

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามาตรฐานที่สำคัญ ๆ อาทิ ความปลอดภัย ความมั่นคง และเสถียรภาพทางการเงิน จะไม่ได้รับผลกระทบในทางลบ และธุรกรรมทางการเงินจะไม่ถูกคุกคาม ธนาคาร Bundesbank เน้นย้ำว่าการแข่งขันด้านการชำระเงินในยุโรปจะยังคงมีอยู่ต่อไป

ธนาคารกลางของเยอรมันนีชี้แนะ ‘รัฐบาลควรเป็นกลางต่อ Libra ของ Facebook’

ขณะเดียวกัน กฎระเบียบไม่ควรขัดขวางนวัตกรรม ธนาคารเน้นว่า

[…] รัฐบาลควรแสดงความเป็นกลางทางเทคโนโลยีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์นวัตกรรมในภาคการเงินได้

ธนาคารยังกล่าวอีกต่อไปว่า คำถามสำคัญ ๆ เกี่ยวกับทางด้านเทคนิค การจัดการ และการกำกับดูแลเกี่ยวกับสถาบัน Libra Association ยังคงเปิดอยู่ ขณะเดียวกันยังมีข้อควรพิจารณาหลายเรื่องในประเด็นผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นธนาคารจึงแนะนำว่าหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินระดับโลกและธนาคารกลางควรติดตามและประเมินโครงการอย่างระมัดระวัง


สกุลเงิน CBDC และเหรียญ stablecoin อาจส่งผลกระทบต่อธนาคารกลาง

ในเอกสาร ธนาคาร Bundesbank มองว่า สกุลเงิน CBDC และเหรียญ stablecoin ทั้งสองอาจส่งผลกระทบต่อธนาคารกลางทั่วโลกเช่นกัน

ข้อได้เปรียบที่อาจเกิดขึ้นจากสกุลเงิน CBDC นั้น ธนาคาร Bundesbank กล่าวว่า องค์กรที่ไม่ใช่ธนาคารไม่จำเป็นต้องใช้สกุลเงิน CBDC เนื่องจากหากมันสามารถใช้แทนเงินธนาคารก็จะส่งผลกระทบต่อเชิงลบต่ออุปทานสินเชื่อได้

ธนาคารกลางของเยอรมันนีชี้แนะ ‘รัฐบาลควรเป็นกลางต่อ Libra ของ Facebook’

ข่าวล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับแถลงการณ์ต่อคริปโตจากธนาคาร Bundesbank มีรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคาร Bundesbank กระตุ้นให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินระดับโลกไม่ให้ขัดขวางโครงการLibra ของ Facebook ตั้งแต่เริ่มต้น โดย Jens Weidmann กล่าวในงานประชุมกลุ่มประเทศ G7 ว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินควรระมัดระวังหลีกเลี่ยงการห้ามปรามแนวคิดเชิงนวัตกรรมก่อนที่รายละเอียดทั้งหมดจะถูกชี้แจงเสียก่อน

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด