Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง รวมทั้งประเทศไทยด้วย


ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินของธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) โดยที่ธนาคารบางแห่งอยู่ระหว่างทดสอบการใช้งาน ประเทศที่รุดหน้าในการพัฒนาได้แก่ จีน สิงคโปร์ แคนดาดา บาฮามาส อุรุกวัย สวีเดน และรวมถึงประเทศไทย ด้วย


แบงก์ชาติไทยสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง

แบงก์ชาติไทย หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสร็จสิ้นการทดสอบระยะที่ 2 ของโครงการ CBDC ที่เรียกว่า โครงการอินทนนท์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ระยะที่ 1 เน้นการพัฒนาแนวคิดระบบการชำระเงินเรียลไทม์แบบกระจายศูนย์ของประเทศ (RTGS) โดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) ส่วนระยะที่ 2 เสร็จสิ้นแล้ว เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา โดยพัฒนา DLT ใช้ในขยายการทำธุรกรรม 2 ด้าน

ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ด้านแรก ก็คือ “ออกโทเคนตราสารหนี้ของธปท. โดยใช้ DLT เพื่อปรับใช้ในการทำธุรกรรมและส่งมอบการโอนเงินระหว่างธนาคาร” ด้านที่สอง “การกำกับดูแลและตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินสำหรับลูกค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการชำระเงินและลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน” ผลการทดสอบระยะที่ 2 ได้เผยแพร่ออกมาแล้วในเดือนกรกฎาคม

ธนาคารจะดำเนินการในระยะที่ 3 จะทดลองใช้ระบบ “RTGS โดยใช้ DLT” ที่พัฒนาขึ้น และจะ “ขยายการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ”

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด