Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยอมรับ ‘Libra ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขความล้มเหลวของระบบการชำระเงินโลก’

ผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยอมรับ ‘Libra ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขความล้มเหลวของระบบการชำระเงินโลก’


โครงการLibra ของ Facebook ส่งผลให้ธนาคารกลางต่าง ๆ ต้องพิจารณาระบบการชำระเงินโลกใน 2 ประเด็นหลัก ผู้บริหารธนาคารกลางแห่งยุโรป (European Central Bank, ECB) กล่าว

Benoit Coeure กล่าวในการรับฟังความคิดเห็นต่อคณะกรรมการพิจารณาวาระดิจิทัล (Committee on the Digital Agenda) ของรัฐสภาเยอรมัน เมื่อวันที่ 25 กันยายน

ตามความเห็นของ Coeure สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ECB และประธานคณะกรรมการการชำระเงินและโครงสร้างพื้นฐานตลาด (Payments and Market Infrastructure) นั้น มองว่า ระบบการชำระเงินโลก (global payment system) ยังขาดประสิทธิภาพในการชำระเงินข้ามพรมแดนและเข้าถึงยาก

ผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยอมรับ ‘Libra ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขความล้มเหลวของระบบการชำระเงินโลก’
รัฐสภาเยอรมันนี

เนื่องจาก ผู้ใหญ่ 1.7 ล้านคนทั่วโลก ไม่สามารถเข้าถึงบริการการชำระเงินขั้นพื้นฐาน แม้ว่าจะมีผู้ใช้งานมือถือมากถึง 1.1 พันล้านคน และหนึ่งในสี่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ก็ตาม การเข้าถึงยากทำบริการทางการเงินมีข้อจำกัด ซึ่งเป็นอุปสรรคการเข้าถึงบริการทางการเงินพื้นฐานอีกด้วย ผู้บริหาร ECB กล่าว

ขณะที่ การชำระเงินข้ามพรมแดนมีความสำคัญต่อการค้าโลกและแรงงานข้ามชาติที่ส่งเงินกลับบ้าน Coeure ร่ายยาวอีกต่อไปและยอมรับว่า การชำระเงินดังกล่าว “ช้า แพง และยุ่งยากกว่าการชำระเงินในประเทศ”

Libra ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดทั้งสอง

Coeure บอกว่า ขณะที่โครงการเหรียญ Stablecoin ที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนหลายโครงการออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างน้อยหนึ่งปัญหา Libra นั้น ออกแบบมาแก้ทั้งสองปัญหา อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหานี้สร้างความท้าทายต่อผู้กำหนดนโยบายทางการเงินมากขึ้น อย่างเช่น การป้องกันการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย รวมถึงความขัดแย้งทางกฎหมายของเขตอำนาจศาลทั่วโลก

Coeure เน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องของเขาก่อนหน้านี้ต่อ Libra ว่า จำเป็นต้องทำความเข้าและทดสอบในสภาพแวดล้อมจริงในระดับที่ต้องรันบนระบบชำระเงินโลกก่อนเปิดตัวใช้งานจริง

โครงการLibra ของ Facebook ส่งผลให้ธนาคารกลางต่าง ๆ ต้องพิจารณาระบบการชำระเงินโลกใน 2 ประเด็นหลัก ผู้บริหารธนาคารกลางแห่งยุโรป (European Central Bank, ECB) กล่าว

 Libra ปลุกให้ธนาคารกลางทั่วโลกตื่นตัวขึ้น

ขณะนี้ Libra “กำลังปลุกให้ธนาคารกลางและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินให้ตื่นขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย” Coeure กล่าวว่า โครงการ stablecoin เกิดขึ้นทั่วโลก “เนื่องจากโลกาภิวัตน์ เทคโนโลยีรุดหน้ามาก และความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไป” เขาสรุปว่า

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ความต้องการระบบชำระเงินข้ามพรมแดนที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และราคาถูก จะเติบโตขึ้นมาก ผู้กำหนดนโยบายและธนาคารกลางทั่วโลกควรตอบสนองต่อความความท้าทายนี้

Bruno Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวในช่วงกลางเดือนกันยายนว่า ยุโรปควรพิจารณาสร้างสกุลเงินดิจิทัลสาธารณะของตนเอง ที่เรียกว่า “EuroCoin” เมื่อวันที่ 17 กันยายน Olaf Scholz รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังเยอรมัน ยืนกรานว่า ผู้กำหนดนโยบายทางการเงินไม่สามารถยอมรับสกุลเงินคู่ขนานอย่าง Libra ได้

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด