Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสถานการณ์การเรียนรู้ด้านบล็อกเชน ปี 2019 และโอกาสปี 2020

สถานการณ์การเรียนรู้ด้านบล็อกเชน ปี 2019 และโอกาสปี 2020


Galen Danziger ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ MouseBelt Blockchain Accelerator นำเสนอมุมมองด้านการศึกษาบล็อกเชนปี 2019 และโอกาสในปี 2020

บริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทชั้นนำของโลก 500 แห่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อ Fortune 500 Companies” ต้องการบุคคลที่มีความสามารถด้านบล็อกเชน และเงินเดือนเฉลี่ยของนักพัฒนาบล็อกเชนในสหรัฐฯ สูงถึง $130,000 ตอนนี้จึงเป็นโอกาสเหมาะมากนักศึกษาควรเรียนรู้ทักษะด้านบล็อกเชนและเป็นช่วงเวลาที่ดีที่มหาวิทยาลัยเริ่มนำเสนอหลักสูตรด้านบล็อกเชน แม้ว่าในปี 2019 เราเห็นความก้าวหน้าการศึกษาด้านบล็อกเชนสูงขึ้น แต่ก็ยังมีช่องว่างที่ต้องเติมเต็มอีกมาก

สถานการณ์การเรียนรู้ด้านบล็อกเชน ปี 2019 และโอกาสปี 2020
Galen Danziger, MouseBelt CTO

ผู้เรียนรู้ด้านบล็อกเชน 70 กว่าคนในองค์กรที่เราทำงานอยู่ที่ MouseBelt มีเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่เข้าถึงหลักสูตรบล็อกเชนในมหาวิทยาลัย สถาบันในชนบทใหญ่ ๆ อย่างเช่น Indiana University มีกลุ่มนักศึกษากำลังกระตือรือร้นเรียนรู้ด้านบล็อกเชน แต่ก็ได้รับเงินทุนสนับสนุนเพียงเล็กน้อยหรือผู้บริหารให้ความสนใจน้อยมาก

แต่ก็มีข่าวดี ในปีนี้ University of California มีโครงการสนับสนุนนักศึกษาด้านนวัตกรรมบล็อกเชนในมหาวิทยาลัย IBM จับมือทำงานกับ Columbia University ด้านบล็อกเชน 2 โครงการ และ Portland State ออกหลักสูตรประกาศนียบัตรด้านธุรกิจบล็อกเชนในรูปแบบออนไลน์

ในขณะเดียวกัน วงการอุตสาหกรรมก็พึ่งพาตนเอง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โครงการคริปโต 13 โครงการ จับมือสร้างพันธมิตรด้านการศึกษาบล็อกเชน หรือที่เรียกว่า Blockchain Education Alliance ขึ้น ซึ่งเป็นโครงการยึดโยงกับนักศึกษามหาวิทยาลัยและจัดเตรียมความรู้ที่จำเป็นแก่นักศึกษาเพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานด้านบล็อกเชนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทจัดหางานด้านเทคโนโลยีก็เปิดตัวโครงการจัดหางานด้านบล็อกเชนโดยเฉพาะอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น นักศึกษากำลังตระหนักถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมและต้องการเรียนรู้ด้านบล็อกเชนมากขึ้น ในปีที่ผ่านมามีนักศึกษาสนใจเรียนรู้เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกันปีก่อน องค์กรกำลังบ่มเพาะบุคลากร 70 กว่าคน ซึ่งมาจาก 16 ประเทศ พวกเขาจบการศึกษาจากสถาบันชั้นนำ ได้แก่ UCLA, UCSB, UC Davis, Duke, University of Chicago, USC, University of Wisconsin และ the University of Washington ผู้เรียนรู้เหล่านี้ไม่เคยปรึกษาหารือเกี่ยวกับบล็อกเชนมาก่อน พวกเขากำลังบ่มเพาะตนเองผ่านโครงการและเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจในท้องถิ่น

นี่เป็นแค่เริ่มต้น เรากำลังมองไปในวันข้างหน้าในปี 2020 ฉันเชื่อว่าคงได้เห็นคณะวิชาและผู้บริหารมหาวิทยาลัยให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง โดยออกหลักสูตรรับรองทางการศึกษามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีการมุ่งเน้นบล็อกเชนในทุกระดับการศึกษา (ทั้งระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท บัณฑิตศึกษาบริหารธุรกิจ และปริญญาเอก) รวมถึงมีความร่วมมือกับนักวิจัยและผู้ประกอบการมากขึ้น และศิษย์เก่าที่ยอมรับบล็อกเชนก็ร่วมบริจาคเงินทุน

ฉันยังเชื่อว่า คงได้เห็นการให้ความรู้ขยายตัวในพื้นที่ด้อยโอกาส อย่างเช่น พื้นที่ชนบทในสหรัฐฯ ละตินอเมริกา และแอฟริกา ปัจจุบันทรัพยากรการเรียนรู้เข้มขึ้นมากขึ้นในมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ มีการใช้งานบล็อกเชนจริงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ วงการมือถือ เกษตรกรรม และพลังงาน ซึ่งมีผลอย่างมีนัยสำคัญในพื้นที่ด้อยโอกาส ดังนั้น ความต้องการเรียนรู้นอกพื้นที่ตลาดใหญ่จำเป็นต้องขยายให้เติบโตด้วยเช่นกัน

เทคโนโลยีบล็อกเชนตอนนี้ยังคงดำเนินต่อไป ความต้องการบุคคลที่มีความสามารถในปัจจุบันและในอนาคตที่ไม่ชัดเจนจะแจ่มชัดมากขึ้น ปี 2019 ให้บทเรียนว่า คนรุ่นใหม่ต้องกระตือรือร้นเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตนี้ให้ได้ และจำเป็นต้องเรียนรู้อย่างเหมาะสมด้วย ขณะที่เราเริ่มเห็นสัญญาณในปี 2020 แล้ว สถาบันการศึกษาระดับสูงและผู้ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมจำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งจัดเตรียมทรัพยากรและให้ความรู้แก่นักศึกษาอย่างเข้มข้นมากกว่าเดิม

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด