Wednesday, May 22, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) หนุนการพัฒนาสกุลเงิน CBDC ของยุโรปอย่างเต็มที่

ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) หนุนการพัฒนาสกุลเงิน CBDC ของยุโรปอย่างเต็มที่


Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) หนุนให้ธนาคารกลางพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) อย่างแข็งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่รวดเร็วและต้นทุนต่ำลง

Lagarde ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสารธุรกิจของฝรั่งเศส เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มกราคม ได้พูดถึงภัยคุมคามต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2020 เกิดมาจากการค้าชะลอตัว ความเสี่ยงทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความไม่แน่นอนต่าง ๆ  Lagarde เน้นย้ำอีกว่า “สหภาพยุโรปยังคงเป็นเขตเศรษฐกิจและการค้าที่ทรงพลังที่สุดในโลกด้วยศักยภาพมหาศาล”

ECB จะไม่นิ่งเฉยนั่งดูความเปลี่ยนแปลงของโลก

เมื่อถามถึงเรื่องการศึกษาและพัฒนาสกุลเงิน CBDC นั้น Lagarde เน้นย้ำความต้องการระบบการชำระเงินที่รวดเร็วและต้นทุนต่ำอย่างเร่งด่วน มองว่าต้องอยู่ตำแหน่งของผู้นำแทนที่สังเกตการณ์ดูการเปลี่ยนแปลงโลกอยู่เฉย ๆ Lagarde กล่าวว่า

“ECB จะประเมินต้นทุนและผลประโยชน์ของการออกสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะยังคงใช้เงินของธนาคารกลาง แม้ว่าจะใช้เงินสดลดลงก็ตาม”

ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) หนุนการพัฒนาสกุลเงิน CBDC ของยุโรปอย่างเต็มที่

Lagarde เล่าว่า ธนาคารยังตรวจสอบความเป็นไปได้และข้อดีของCBDC ต่อไป เนื่องจากตัวกลางการชำระเงินดังกล่าวอาจมีผลต่อภาคการเงินและนโยบายทางการเงิน และ ECB ยังตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจทำงานกับธนาคารกลางแห่งชาติเพื่อประเมินความเป็นไปได้ของCBDC ในเขตยุโรปอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามถึงโครงการ CBDC ที่ ECB กำลังริเริ่มอยู่ในปัจจุบัน

เรากำลังทำงาน วิเคราะห์ CBDC เชิงลึกทุกแง่มุม ทั้งในเรื่องต้นทุนและประโยชน์ของเงินธนาคารกลางในรูปแบบใหม่ เราต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งจึงจะสื่อสารข้อสรุปของเราออกไป

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด