Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) จะทดสอบเงินหยวนดิจิทัลของจีน

เขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) จะทดสอบเงินหยวนดิจิทัลของจีน


สกุลเงินดิจิทัล CBDC ของจีนกำลังเดินทางไปฮ่องกงแล้ว

เงินหยวนดิจิทัลของจีน ที่รู้จักกันที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ Digital Currency Electronic Payment หรือโครงการ DCEP จะเปิดตัวทดสอบในเขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) ของฮ่องกงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ สำนักข่าวท้องถิ่น the Southern Daily รายงานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม

เขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area หรือ GBA ความร่วมมือของ 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง กับ 2 เขตปกครองพิเศษ อาทิ นครกวางโจ เมืองเซินเจิ้น และเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่ง GBA เป็นศูนย์กลางทางการเงินและเทคโนโลยีในเอเชีย มีประชากรรวมกัน 69 ล้านคน และมี GDP ประมาณ $1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

คุณ He Xiaojun ผู้อำนวยการสํานักงานควบคุมดูแลด้านการเงิน (Financial Supervision Bureau) ของมณฑลกวางตุ้ง สรุปว่ากวางตุ้งจะมีบทบาทสำคัญนำ DCEP มาใช้งาน คุณ He ยังกล่าวอีกว่า มณฑลนี้จะมีความสำคัญยิ่งในการผนวกเข้ากับฮ่องกงในเรื่องของธนาคารเสมือน (Virtual banking)

กวางตุ้งจะสนับสนุนนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผนวกธุรกิจเข้ากับฮ่องกงและมาเก๊าในเรื่องธนาคารเสมือนและด้านอื่น ๆ จะฝ่าฟันอุปสรรคด้านข้อมูลและนวัตกรรมใหม่ ๆ การใช้สกุลเงินดิจิทัลช่วยให้เทคโนโลยีทางการเงินมีความทันสมัย สามารถตอบสนองต่อการสร้างและพัฒนาเขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

จากข้อมูลเว็บไซต์ของ GBA อย่างเป็นทางการ ฮ่องกงนั้นเป็น “เมืองที่เปิดกว้างและเป็นสากลที่สุด” ในเขต GBA และมีศูนย์ทางการค้าและการต่างประเทศมากมาย เว็บไซต์ยังระบุเอาไว้อีกว่า ฮ่องกงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเขต GBA ขณะที่ “เพลิดเพลินกับข้อดีสองประการ” ของแนวทางระหว่างรัฐบาลที่เรียกกันว่า “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

ข่าวออกมาหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศการทดสอบ DCEP ขั้นสุดท้ายในเซินเจิ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าทางการจีนต้องการเปลี่ยนเขต Greater Bay Area ให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจโดยมีเงินหยวนดิจิทัลเป็นหัวใจหลัก

แผนการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC ในฮ่องกงเกิดขึ้นท่ามกลางการประท้วงเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ Cointelegraph รายงานในเดือนกรกฎาคม ธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Credit Suisse, HSBC, Julius Baer และ UBS ต่างก็คัดกรองลูกค้าในฮ่องกงที่อาจเกี่ยวข้องกับขบวนการเพื่อประชาธิปไตยของเมือง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด