Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัยการสูงสุดสหรัฐฯ เผยแพร่แนวทางการบังคับใช้กฎหมายคริปโต ออกมาอย่างเป็นทางการ

อัยการสูงสุดสหรัฐฯ เผยแพร่แนวทางการบังคับใช้กฎหมายคริปโต ออกมาอย่างเป็นทางการ


คุณ William Barr อัยการสูงสุดสหรัฐฯ เผยแพร่ แนวทางหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลตลาดคริปโตอย่างเป็นทางการ

คณะทำงานอัยการ Cyber-Digital Task Force ได้รวบรวมแนวทาง ที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า Cryptocurrency: An Enforcement Framework ตามคำสั่งของกระทรวงยุติธรรม (DoJ) เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม

เอกสารระบุเอาไว้ว่า

กฎเกณฑ์ให้ภาพรวมเกี่ยวกับภัยคุกคามใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและความท้าทายด้านการบังคับใช้กฎหมายต่อคริปโตเคอร์เรนซีที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยให้รายละเอียดความสำคัญที่กระทรวงยุติธรรมสร้างกฎระเบียบขึ้นมาและการจับมือกับทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ และทั่วโลก รวมถึงสรุปกลยุทธ์ของกระทรวงอีกด้วย

กฎเกณฑ์ใหม่เกิดขึ้นหลังจาก DoJ และ CFTC (U.S. Commodity Futures Trading Commission) จัดการกับตลาด BitMEX โดยกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายหลายเรื่องด้วยกัน

“คริปโตเคอร์เรนซีเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเปลี่ยนแปลงพื้นฐานการปฏิสัมพันธ์กันของผู้คนและวิธีการจัดระเบียบทางสังคม” คุณ Barr กล่าวในแถลงการณ์ “ทำให้มั่นใจว่าการใช้เทคโนโลยีนี้ปลอดภัย และไม่บ่อนทำลายความปลอดภัยสาธารณะ หรือความมั่นแห่ชาติของเรา มันเป็นสิ่งสำคัญมากต่ออเมริกาและพันธมิตร”

คำแถลงการณ์ยังรวมไปถึงความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ เน้นย้ำทั้งศักยภาพนวัตกรรมของเทคโนโลยี และการใช้งานในทางที่เลวร้าย

รายงานมีเนื้อหาคริปโตความยาว 83 หน้า ทั้งในเรื่อง “การใช้งานที่ถูกต้องตามกฎหมาย” และ “การใช้งานที่ผิดกฎหมาย” รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และแผนงานในอนาคต

ในประเด็นที่กล่าวถึงประเภทของคริปโต รายงานชี้ให้เห็นถึงสินทรัพย์ที่เน้นความเป็นส่วนตัว กระทรวงยุติธรรมระบุถึง Zcash, Monero และ DASH โดยเฉพาะว่าเป็นการใช้งาน “บ่งชี้ถึงพฤติกรรมของอาชญากรที่เป็นไปได้”

รายงานยังกล่าวถึงเขตอำนาจศาลสหรัฐฯ ต่อบุคคลที่ทำธุรกรรมคริปโตผ่านเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐฯ

วงการคริปโตและบล็อกเชนที่กำลังขยายตัวมีความซับซ้อน รายงานตั้งข้อสังเกตกิจกรรมทางอาญา อย่างเช่น การ pump and dump เป็นกลยุทธ์ที่ผิดกฎหมายจากตลาดหุ้น อาจเกิดขึ้นกับคริปโต เป็นต้น

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด