Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBoC) ยืนยัน ‘จีนไม่มีแผนแทนที่ดอลลาร์สหรัฐด้วยเงินหยวนดิจิทัล’ แต่อย่างใด

อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBoC) ยืนยัน ‘จีนไม่มีแผนแทนที่ดอลลาร์สหรัฐด้วยเงินหยวนดิจิทัล’ แต่อย่างใด

อดีตเจ้าหน้าที่ PBoC บอกว่า ประเทศของเขาใช้มาตรการที่ระมัดระวังเกี่ยวกับเงินหยวนดิจิทัล

รัฐบาลจีนไม่ต้องการแทนที่สกุลเงินตราที่มีอยู่ด้วยสกุลเงินดิจิทัลแต่อย่างใด ตามที่อดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนหรือ PBoC กล่าว

คุณ Zhou Xiaochuan ประธานสมาคมการเงินจีน (Chinese Finance Association) และอดีตผู้ว่าการ PBoC ยืนยันว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อจะมาแทนที่สกุลเงินตราระดับโลกอย่าง เงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโร แต่อย่างใด สำนักข่าว South China Morning Post รายงานเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม

เงินหยวนดิจิทัล หรือรู้จักกันในชื่อ การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยสกุลดิจิทัล หรือ DCEP ถูกออกแบบมาใช้งานทางการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน คุณ Zhou โดยเปรียบเทียบสกุลเงินดิจิทัลของจีนกับโครงการคริปโตเคอร์เรนซีที่หนุนโดย Facebook ซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ Libra

เราคุณยินดีจะใช้มัน เงินหยวนสามารถใช้ทางการค้าและการลงทุนได้…แต่เราต่างจาก Libra และเราไม่ต้องการแทนที่สกุลเงินตราต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว

คุณ Zhou กล่าวอีกต่อไปว่า จีนได้เรียนรู้บทเรียนจากกรณีทั่วโลกกดดันต่อโครงการ Libra แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั้งหลายกำลังกลัวว่ามันจะมาทำลายระบบการเงินและอธิปไตยทางการเงิน คุณ Zhou บอกว่า จีนจึงระมัดระวังมากขึ้น

บางประเทศกังวลความเป็นสากลของเงินหยวน…เราไม่สามารถผลกดันปัญหาที่อ่อนไหวได้ และเราจะไม่สามารถกำหนดเจตจำนงของเราได้ เราจะต้องระมัดระวังการรบรู้ถึงลัทธิคลั่งชาติ

คุณ Zhou เน้นย้ำว่าประโยชน์หลักของ DCEP ก็คือช่วยเรื่องการชำระเงินและแปลงเงินได้แบบเรียลไทม์ “หากการแลกเปลี่ยนเงินเกิดขึ้นได้ทันทีทันใดในระหว่างทำธุรกรรมรายย่อย และมีการกำกับดูแลการแลกเปลี่ยนนั้น…มันก็จะทำให้เกิดการติดต่อซึ่งกันและกันในรูปแบบใหม่ ๆ”

คุณ Zhou ยังเน้นย้ำอีกว่า การชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับรายย่อยส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับชาวจีนนั้นก็ไม่ได้ใช้เงินสดอยู่แล้ว และทำผ่านบัตรเครดิตหรือบริการเพย์เมนต์อย่าง Alipay และ WeChat Pay แต่เงินหยวนดิจิทัลมีประโยชน์มากกว่านั้น ในแง่ของประมวลผลแบบเรียลไทม์และมีความโปร่งใส

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด