Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศVisa ยืนยันอีกครั้ง จะให้บริการเพย์เมนต์คริปโตอย่างแน่นอน แต่อาจมองข้ามศักยภาพของ DeFi ไป

Visa ยืนยันอีกครั้ง จะให้บริการเพย์เมนต์คริปโตอย่างแน่นอน แต่อาจมองข้ามศักยภาพของ DeFi ไป

บริษัทเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่เชื่อมันต่อ stablecoin แต่อาจมองข้ามศักยภาพของ DeFi ไป

ในช่วงประชุมผลประกอบการ Visa Q1 เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา คุณ Al Kelly ซีอีโอ เผยความเห็นเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่ด้านเพย์เมนต์คริปโตและการแลกเปลี่ยนคริปโต  รวมทั้งเผยถึง “ความคิดเห็นของ Visa ต่อคริปโตและแนวทางของบริษัท”

บริษัทให้บริการทางการเงินมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า $72 พันล้านเหรียญ ในปี 2019 เริ่มให้บริการเพย์เมนต์คริปโตอย่างจริงจัง รวมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรออกบัตรเดบิตคริปโต และลงทุนใน Zap สตาร์ทอัพเพย์เมนต์คริปโตอีกด้วย…

ความเห็นของ Visa เผยออกมาอย่างชัดเจนในวันพฤหัสฯ ว่า บริษัทยังคงมีแผนระยะยาวในแวดวงนี้ และบริษัทเชื่อว่าตนอยู่ในตำแหน่งที่ดีเยี่ยม คุณ Kelly กล่าวว่า “เราเชื่อว่าเราอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใคร ช่วยให้คริปโตเคอร์เรนซีปลอดภัย ใช้งานได้จริง และเหมาะสมในการชำระเงินมากขึ้นกว่าเดิม” โดยอาศัยการสเกลของ Visa การบูรณาการและแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

แต่แฟน ๆ ของ Ethereum และการเติบโตอย่างรวดเร็วของ DeFi อาจแปลกใจกับมุมมองที่ล้าสมัยของบริษัทยักษ์ใหญ่ต่อแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ

คุณ Kelly กล่าวว่า Visa แบ่งสินทรัพย์บล็อกเชนออกเป็น 2 ประเภทหลัก “คริปโตเคอร์เรนซีที่เป็นสินทรัพย์ใหม่ อย่างเช่น Bitcoin” และทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่า (store-of-value) “เหรียญ Stablecoin ที่ตรึงเอาไว้กับสกุลเงินตราที่มีอยู่เดิม” มักใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน (payment)

สำหรับเหรียญที่เป็นตัวเก็บมูลค่านั้น คุณ Kelly บอกว่า Visa จะทำหน้าที่เป็น fiat on-ramp

กลยุทธ์ของเราในเรื่องนี้ จะทำงานร่วมกับ wallet และ exchange ทั้งหลาย ช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อสกุลเงินเหล่านี้ โดยใช้ Visa credentials ของพวกเขา หรือแปลงเป็นเงินตราซื้อสินค้าจาก 70 ร้านค้าทั่วโลกที่ Visa รองรับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึง stablecoin นั้น Visa มีท่าทีมั่นใจมากขึ้น โดยเรียกคริปโตเคอร์เรนซีเหล่านั้นว่าเป็น “นวัตกรรมด้านเพย์เมนต์ที่เกิดขึ้นใหม่อาจมีศักยภาพใช้ในทางการค้า เช่นเดียวกับสกุลเงินตราอื่น ๆ” และกล่าวว่า บล็อกเชนสาธารณะสามารถมองว่าเป็นเครือข่ายชำระเงินอย่างเช่น เครือข่าย RPT หรือ ACH เป็นต้น

บริษัทยังบอกกับนักลงทุนด้วยว่า Visa พร้อมนำข้อดีต่าง ๆ ของคริปโตที่มีศักยภาพผลักดันให้กลายพลังสำคัญของเพย์เมนต์ เนื่องจากมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลทั้งหลาย อย่างเช่น “Crypto.com, [BlockFi], Fold และ BitPanda” รวมทั้งสามารถผนวกกับเครือข่ายการชำระเงินตรา 160 สกุลเงิน ได้โดยตรง อีกด้วย

การให้ความสำคัญต่อเพย์เมนต์เป็นหลัก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นคล้ายกับผู้บริหาร JPMorgan Chase ที่มองข้ามการเติบโตของ DeFi ไป ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด