Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinรองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ยืนกราน Bitcoin และ Stablecoin เป็นสินทรัพย์คริปโต ไม่ใช่สกุลเงิน และเป็นเครื่องมือการลงทุนทางเลือกใหม่

รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ยืนกราน Bitcoin และ Stablecoin เป็นสินทรัพย์คริปโต ไม่ใช่สกุลเงิน และเป็นเครื่องมือการลงทุนทางเลือกใหม่

โดยสรุป

  • รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) บอกว่า ประเทศมองว่า Bitcoin และเหรียญ Stablecoin เป็นสินทรัพย์คริปโต ไม่ใช่สกุลเงิน ดังนั้น จึงเป็นเครื่องมือการลงทุนทางเลือก
  • จนกว่า PBoC จะได้ข้อสรุปกฎระเบียบที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้สินทรัพย์เหล่านั้นเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน มันจะต้องคงสถานการณ์ควบคุมในปัจจุบันไว้ก่อน เขากล่าว

รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) บอกว่า ประเทศมองว่า Bitcoin และเหรียญ Stablecoin เป็นสินทรัพย์คริปโต ไม่ใช่สกุลเงิน ดังนั้น จึงเป็นเครื่องมือการลงทุนทางเลือก

คุณ Li Bo รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง กล่าวในงาน Bo’Ao Asia Forum ว่า จนกว่า PBoC จะออกกฎระเบียบที่จำเป็นเพื่อป้องกันการเก็งกำไรจากสินทรัพย์ดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน สถานะปัจจุบันตอนนี้ถือว่าเป็น สินทรัพย์เพื่อการลงทุน (asset class)

คุณ Li อภิปรายเป็นภาษาอังกฤษ  โดยอภิปรายภาพรวมของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศจีน เขาร่วมอภิปรายกับ Zhou Xiaochuan อดีตผู้ว่าการ PBoC, Agustín Carstens ผู้อำนวยการทั่วไปของ BIS รวมถึงผู้บริหารจากธนาคารแห่งประเทศไทย และ SWIFT

ความเห็นของคุณ Li เป็นการตอบคำถามจาก Arjun Kharpal ผู้ดำเนินการอภิปรายซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสจาก CNBC ว่า จีนจะมีท่าทีที่เข้มงวดต่อกิจกรรมซื้อขายคริปโตในอนาคตหรือไม่

“เราถือว่า Bitcoin และ Stablecoin เป็นสินทรัพย์คริปโต ตามที่คุณ Agustin เพิ่งพูดไป สิ่งเหล่านั้นเป็นทางเลือกในการลงทุน ไม่ใช่สกุลเงินโดยตัวของมันเอง เป้าหมายหลักที่เรามองต่อจากนี้ถือเป็นสินทรัพย์คริปโต ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือการลงทุนทางเลือก” เขาเสริมอีกว่า

สำหรับเครื่องมือการลงทุนทางเลือกนั้น หลาย ๆ ประเทศ รวมถึงจีนด้วย กำลังพิจารณาเรื่องนี้และพิจารณากฎระเบียบควบคุมต่าง ๆ ที่จำเป็น อย่างน้อยที่สุดแล้วเราจำเป็นต้องมีกฎระเบียบบางประการ เพื่อป้องกันการเก็งกำไรจากสินทรัพย์ดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินที่ร้ายแรง และก่อนที่เรามีกฎเกณฑ์ควบคุมที่ชัดเจน ฉันคิดว่าเราจะต้องรักษากฎระเบียบปัจจุบันของเราเอาไว้

นอกจากนี้ ความเห็นของคุณ Li ต่อเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ สอดคล้องกับผู้บริหารธนาคารกลางอื่น ๆ โดยต้องการกฎระเบียบที่เข้มงวด

“ส่วน Stablecoin ต่าง ๆ นั้น เป็น สินทรัพย์คริปโต และหากได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะโซลูชั่นการชำระเงิน เราจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ควบคุมที่แข็งแกร่ง เข้มงวดกว่า Bitcoin ในแง่ของมีลักษณะคล้ายสกุลเงิน” เขากล่าว

ในอนาคต ฉันคิดว่า Stablecoin อาจมีวิสัยทัศน์กลายเป็นโซลูชั่นการชำระเงินถูกยอมรับอย่างกว้างขวาง จำเป็นต้องมีการควบคุมเช่นเดียวกับธนาคารหรือเสมือนธนาคาร

การอภิปรายนอกเหนือจากนั้น คุณ Li ยังบอกว่า จีนกำลังดำเนินการขยายการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ที่เรียกว่า  e-CNY หรือ DC/EP อย่างต่อเนื่อง

เขาเสริมอีกว่า ในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 ไม่เพียงแต่ e-CNY เปิดให้ใช้งานแก่ประชาชนในประเทศเท่านั้น แต่รวมถึงผู้บริโภคและแขกชาวต่างชาติอีกด้วย แต่คุณ Li บอกว่า ความเป็นสากลของเงินหยวนไม่ได้มีไว้เพื่อแทนที่เงินดอลลาร์แต่อย่างใด

“เป้าหมายของเราไม่ได้ต้องการแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐหรือสกุลเงินต่างประเทศแต่อย่างใด เป้าหมายของเราปล่อยให้ตลาดเลือกเอง” เขากล่าว

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด