Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiก.ล.ต.ไทยส่งสัญญาณเตือน การทำธุรกรรม DeFi อาจต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต.ไทยส่งสัญญาณเตือน การทำธุรกรรม DeFi อาจต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.ไทย) อาจกำกับควบคุมโครงการ DeFi (Decentralized Finance) ในประเทศ รวมถึงการออกโทเคนดิจิทัล (digital token) ด้วย

จากข่าวประกาศเมื่อวันอาทิตย์ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์ฯ บอกว่า กิจกรรม DeFi ที่เกี่ยวข้องกับโทเคนดิจิทัล เช่น LP token, governance token หรือ token ต่าง ๆ ให้แก่ผู้ที่ทำธุรกรรมในโครงการ DeFi “จะต้องได้รับใบอนุญาตและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด”

ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) การออกโทเคนดิจิทัลต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต้องเปิดเผยข้อมูลตามที่กำหนด และเสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. 

ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (broker) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (dealer) ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (private fund management) และที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (investment advisor) ต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

ความเห็นในเรื่องดังกล่าวของก.ล.ต.เกิดขึ้นหลังจาก TukTuk Finance โครงการ DeFi ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยคนไทยเปิดตัวออกมา (ตามที่ Bangkok Post รายงานออกมา เมื่อวันอังคาร) โทเคน TUK พุ่งขึ้นหลายร้อยดอลลาร์ก่อนถูกเทขายร่วงลงมาต่ำกว่า $1 ภายในไม่กี่นาที “สำหรับผู้ซื้อขายควรศึกษาโครงการ DeFi ก่อนที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งในทางเทคนิคด้านความปลอดภัย รวมถึงข้อกำหนด เงื่อนไข และฟังก์ชันการทำงานต่าง ๆ ที่เขียนขึ้นบนระบบ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง” ก.ล.ต.เตือน “และควรตรวจสอบว่าผู้ให้บริการเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. หรือหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมายอื่นหรือไม่”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด