Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศRipple ช่วยภูฏานนำร่องทดสอบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของประเทศ

Ripple ช่วยภูฏานนำร่องทดสอบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของประเทศ

การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของภูฎาน ทำให้ประชากรสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินให้ได้ 85% ภายในปี 2023

Ripple ผู้ให้บริการบล็อกเชนระดับองค์กรกำลังร่วมมือกับธนาคารกลางของภูฎาน เพื่อนำรองสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวันอังคาร

Royal Monetary Authority (RMA) จะใช้เทคโนโลยี CBDC Private Ledger ของ Ripple โดยดำเนินการนำร่องทดสอบเพย์สำหรับรายย่อยและสถาบันด้วยงุลตรัมภูฏานสกุลเงินแห่งชาติของภูฎานในเวอร์ชันดิจิทัล โครงการนำร่องจะถูกสร้างขึ้นบนโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินปัจจุบันของประเทศ และจะดำเนินการโครงการออกมาเป็นระยะ ๆ

เป้าหมายของภูฏานคือต้องการทำให้ประชากรเข้าถึงบริการทางการเงินให้ได้ 85% ของทั้งหมดภายในปี 2023 ตามที่ RMA เผยแพร่รายงานออกมาในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว การประเมินการเข้าถึงบริการทางการเงินของภูฎานอยู่ที่ 67.6% ในปี 2019

เทคโนโลยี Private Ledger อยู่บนพื้นฐาน XRP Ledger แบบโอเพนซอร์ส ซึ่งบริษัทเคลมว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าบล็อกเชน proof-of-work ถึง 120,000 เท่า บัญชีแยกประเภทนี้มี “ความยืดหยุ่น” และมี “การควบคุม” โดยไม่สูญเสียเสถียรภาพทางการเงินและวัตถุประสงค์ของนโยบายทางการเงินของประเทศ

“ความร่วมมือของเรากับ Ripple เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพของ CBDC ในการจัดหาเครื่องมือการชำระเงินดิจิทัลทางเลือกและยั่งยืนในภูฏาน” Yangchen Tshogyel รองผู้ว่าการ RMA กล่าว “เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำของ Ripple จะช่วยให้สามารถทดสอบ CBDC กับโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินที่เรามีอยู่ ในขณะเดียวกันก็รับประกันได้ว่าการโอนเงินระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า”

Ripple กำลังรุดหน้าในภาคธุรกิจข้ามพรมแดน โดยร่วมมือกับธนาคารและสถาบันทางการเงินอื่น ๆ ในปีนี้ SBI Ripple Asia บริษัทร่วมทุนระหว่าง SBI Holdings และ Ripple ได้เปิดตัวบริการโอนเงินระหว่างประเทศแห่งแรกในกัมพูชาที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด