Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinสมุดปกขาวบิตคอยน์ (Bitcoin White Paper) ครบรอบ 13 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2008

สมุดปกขาวบิตคอยน์ (Bitcoin White Paper) ครบรอบ 13 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2008

สมุดปกขาวบิตคอยน์ (Bitcoin White Paper) เผยแพร่ออกมาเมื่อ 13 ปีก่อน ในวันที่ 31 ตุลาคม 2008

อีเมลที่มาพร้อมสมุดปกขาวถูกส่งหลังจากเวลา 14.00 น. ตามเวลา ET ไปยังรายชื่อกลุ่ม cryptographers จากสำเนาอีเมลจาก Nakamato Institute ของ Satoshi Nakamoto นามแฝงผู้สร้าง Bitcoin เขียนในตอนนั้นว่า “I’ve been working on a new electronic cash system that’s fully peer-to-peer, with no trusted third party” หรือ ฉันกำลังทำงานเกี่ยวกับระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่ทำงานแบบเพียร์ทูเพียร์โดยปราศจากบุคคลที่สามที่เชื่อถือได้

“คุณสมบัติหลัก การป้องกันการใช้จ่ายซ้ำซ้อนด้วยเครือข่ายแบบเพียร์ทูเพียร์ ไม่มีผู้ออกเหรียญหรือผู้ที่ให้ความเชื่อถืออื่น ๆ ผู้เข้าร่วมสามารถระบุตัวตนได้ เหรียญใหม่ ๆ ออกจาก Hashcash รูปแบบ proof-of-work โดยเหรียญใหม่ ๆ จาก proof-of-work ยังให้กำลังแก่เครือข่ายเพื่อป้องกันการใช้จ่ายซ้ำซ้อน” Nakamoto กล่าวถึงในเวลานั้น

เอกสารของ Nakamoto ได้รับการตอบกลับครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน จาก James A. Donald ว่า “เราต้องการระบบดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง แต่วิธีที่ฉันเข้าใจจากข้อเสนอของคุณ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ปรับสเกลได้ตามขนาดที่ต้องการ”

ต่อมา Bitcoin ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มกราคม 2009 ซึ่งเป็นวันที่บล็อกแรกของธุรกรรม เรียกว่า บล็อกปฐมกาล (Genesis Block) ถูกขุดขึ้นมา

ที่ม

ที่มา :   theblockcrypto.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด