Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตเครือข่าย Chainlink เติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจาก DeFi เฟื่องฟู และพร้อมขับเคลื่อนโลก Metaverse

เครือข่าย Chainlink เติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจาก DeFi เฟื่องฟู และพร้อมขับเคลื่อนโลก Metaverse

เครือข่าย oracle network เติบโตอย่างก้าวกระโดด เชื่อมโยงกับการเกิดขึ้นของ DeFi คุณ Sergey Nazarov ผู้ร่วมก่อตั้งเผยว่า Chainlink กำลังขับเคลื่อน Metaverse เช่นกัน

มูลค่ารวมที่ได้รับความคุ้มครองโดยเครือข่าย Chainlink นั้นสูงกว่า $75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอย่างเป็นทางการ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับโซลูชั่น Decentralized Oracle Solution ซึ่งมีความหมายเหมือนกันกับริการข้อมูลราคาสำหรับภาค DeFi ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ก้าวสำคัญดังกล่าว Chainlink กลายเป็น “หนึ่งในรูปการรักษาความปลอดภัยที่คุมค่าที่สุดของฉันทามติแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Consensus) บนโลก” ตามรายงานของคุณ Sergey Nazarov ผู้ร่วมก่อตั้งโปรโตคอล Chainlink เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่เติบโตเร็วที่สุดในคริปโตทั้งหมด มีมูลค่าสัญญาอัจฉริยะที่เติบโตถึงสิบเท่าตั้งแต่ปีที่แล้ว

Chainlink ประกอบไปด้วย oracle nodes ที่เป็นอิสระ ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วจากบล็อกเชนชั้นนำ ได้แก่ Ethereum, Binance Smart Chain และ Avalanche แอพพลิเคชัน DeFi ที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชนเหล่านี้ และบล็อกเชนอื่น ๆ ใช้เครือข่าย Chainlink oracle เพื่อขับเคลื่อนสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) นำพาข้อมูลตลาดสู่แอพพลิเคชันทางการเงินบนเครือข่าย

ตั้งแต่เปิดตัว Mainnet ในเดือนพฤษภาคม 2019 นั้น Chainlink ได้เปิดตัวเครือข่าย Oracle กว่า 700 เครือข่าย ซึ่งได้รักษาความปลอดภัยจุดข้อมูล (Data Point) มากกว่า 600 ล้านจุดในสิบบล็อกเชน ตามที่ Cointelegraph รายงานในเดือนกรกฎาคม oracle network มีพันธมิตรใหม่เฉลี่ย 1.4 ราย ในแต่ละวันในปี 2021

ความต้องการบริการ Oracle เพิ่มขึ้นทวีคูณจากการมาถึงของ DeFi หรือการเงินไรตัวกลาง เมื่อประเมินด้วยมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ปัจจุบันภาค DeFi มีมูลค่ามากกว่า $253 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอนนั้นแทบจะไม่มีอยูเลย เมื่อ Chainline เปิดตัวเครือขายหลักเมื่อสองปีครึ่งที่แล้ว

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-11/d46aac1e-726c-4919-9ee7-d4fc47ea4e35.png
แวดวง DeFi เติบโตแบบทวีคูณในช่วงสองปีที่ผ่านมา ที่มา : defillama.com

เมื่อถามเกี่ยวกับการเติบโตของเทคโนโลยี “Metaverse” กรณี Facebook รีแบรนด์เป็น Meta ทั้งหมด คุณ Sergey Nazarov บอกว่า Chainlink “สนับสนุนแอพพลิเคชั่น Metaverse ในแวดวง DeFi, NFT และเกม หลายตัวอยู่แล้ว”

เราคาดหวังเต็มที่ว่าสัญญาอัจฉริยะจะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ใหม่ที่เกิดขึ้นใน Metaverse โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์เหลานี้จำเป็นต้องได้รับความน่าเชื่อถือโดยแท้ เนื่องจากระดับเอกลักษณ์ใหม่ Metavese ทำให้เป็นไปได้จริง

คุณ Nazarov อธบายว่า Chainlink ใช้โปรโตคอล Cross-Chain Interoperability Protocol หรือ CCIP เพื่อเชื่อมต่อโลกต่าง ๆ CCIP นั้น “จะใช้ Chainlink oracles เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถย้ายสินทรัพย์ดิจิทัลและดำเนินการสัญญาอัจฉริยะข้ามเครือข่ายต่าง ๆ ที่ใช้ใน Metaverse” เขาเสริม

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด