Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางของฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และ BIS เสร็จสิ้นการทดลองใช้ CBDC ข้ามพรมแดน

ธนาคารกลางของฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และ BIS เสร็จสิ้นการทดลองใช้ CBDC ข้ามพรมแดน

ธนาคารกลางของฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และ BIS เสร็จสิ้นการทดลองใช้ CBDC ข้ามพรมแดน

Bank of France, Swiss National Bank (SNB) และ Bank for International Settlements ประสบความสำเร็จในการทดสอบการประยุกต์ใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแบบค้าส่งในการชำระเงินข้ามพรมแดน(wholesale central bank digital currency (wCBDC)) โครงการนี้ใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทและได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทเอกชน

การทดลองที่ดำเนินการโดยหน่วยงานการเงินของฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ( CBDC ) สามารถใช้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการชำระบัญชีระหว่างประเทศระหว่างสถาบันการเงิน

Project Jura ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นโปรเจคที่มุ่งเน้นการชำระเงินธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในสกุลเงินยูโรและ CBDC เช่นเดียวกับการออก โอน และแลกรับเอกสารการค้าของฝรั่งเศสที่เป็นโทเค็นสกุลเงินยูโรระหว่างสถาบันการเงินของฝรั่งเศสและสวิส

การทดลองนี้เกี่ยวข้องกับการโอนเงินโดยตรงของสกุลเงินยูโรและ CBDC ระหว่างธนาคารพาณิชย์ในฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์บนแพลตฟอร์มบัญชีแยกประเภทเดียวที่ดำเนินการโดยบุคคลที่สามและด้วยธุรกรรมมูลค่าจริง ดำเนินการร่วมกับบริษัทเอกชนอย่าง Accenture, Credit Suisse, Natixis, R3, SIX Digital Exchange และ UBS

ตามที่พันธมิตรระบุ การออก CBDC แบบทั้งหมดโดยการจัดหาสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ที่ได้รับการควบคุมโดยสามารถเข้าถึงเงินของธนาคารกลางได้โดยตรงทำให้เกิดปัญหาด้านนโยบายบางประการ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ พวกเขาใช้แนวทางใหม่ โดยใช้เครือข่ายย่อยและการลงนามรับรองเอกสารคู่ ซึ่งคาดว่าจะสร้างความมั่นใจให้ธนาคารกลางในการออก CBDC แบบค้าส่งบนแพลตฟอร์มบุคคลที่สาม คุณ Benoît Cœuré หัวหน้าศูนย์นวัตกรรม BIS กล่าวว่า

“Project Jura ยืนยันว่า CBDC ทั้งหมดที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถมีบทบาทสำคัญในฐานะสินทรัพย์ในการชำระบัญชีที่ปลอดภัยและเป็นกลางสำหรับธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางและภาคเอกชนสามารถทำงานร่วมกันข้ามพรมแดนเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมได้อย่างไร”

คุณ Sylvie Goulard รองผู้ว่าการ Banque de France กล่าวเสริมว่า

Project Jura แสดงให้เห็นว่า CBDC สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการชำระบัญชีข้ามสกุลเงินและข้ามพรมแดนได้อย่างไร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ”

การทดลอง CBDC ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของชุดการทดลองเปิดตัวโดยธนาคารแห่งประเทศฝรั่งเศสในปีที่ผ่านมาและความต่อเนื่องของการทดสอบที่ดำเนินการภายใต้ SNB ของโครงการ Helvetia นอกจากนี้ยังสนับสนุนการทำงานอย่างต่อเนื่องในการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ G20

Siam Bitcoin
ธนาคารกลางของฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และ BIS เสร็จสิ้นการทดลองใช้ CBDC ข้ามพรมแดน

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line , Facebook , Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด