Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiก.ล.ต. เตือนผู้เล่น GameFi ให้คิดก่อนจ่ายเงินจริง

ก.ล.ต. เตือนผู้เล่น GameFi ให้คิดก่อนจ่ายเงินจริง

ก.ล.ต. เตือนผู้เล่น GameFi ให้คิดก่อนจ่ายเงินจริง

Siam Bitcoin
CryptoMines

หลังจากเกิดเหตุการณ์ GameFi ชื่อดังอย่างเกม CryptoMines บนระบบบล็อกเชน วงแตกได้ไม่นานจากปัญหา Tokenomics หรือระบบเศรษฐศาสตร์ภายในเกมที่ออกแบบมาไม่ดี จนเกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อภายในเกมอย่างรุนแรง กระทบต่อราคาเหรียญ ETERNAL ดิ่งลงจากระดับ 800 ดอลลาร์ต่อ ETERNAL เหลือเพียง 3 ดอลลาร์ต่อ ETERNAL คิดเป็นการร่วงลงกว่า 99% ภายในระยะเวลาไม่นาน ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกมาให้คำแนะนำในหัวข้อ ‘ข้อควรรู้เมื่อจะเข้าสู่ #GameFi’ ผ่านเพจเฟซบุ๊กสำนักงานก.ล.ต. (www.facebook.com/sec.or.th/)

โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ระบุว่า GameFi เป็นการนำแนวคิดของ Decentralized Finance (DeFi) บริการทางการเงินแบบกระจายศูนย์บนบล็อกเชน มาผสมผสานกับการเล่นเกม ร่วมเล่นเกมแล้วได้รางวัลเป็นโทเคน หรือที่เรียกกันว่า Play-to-Earn ผู้เล่นมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากเหรียญนั้นจากการนำไปซื้อขายในตลาดรอง ซึ่งมีเหรียญที่เกี่ยวข้องหลากหลายประเภท เช่น NFT (Non-Fungible Token), Reward Token, Governance Token เป็นต้น

เมื่อการเล่นเกมมามีส่วนกับสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้เล่นควรทำความเข้าใจให้รอบด้านก่อนการตัดสินใจลงทุน ดังนี้

  1. ‘ประเมิน’ ความพร้อมตัวเองก่อน พร้อมหรือไม่ ทั้งในเรื่องเงิน เวลา และทักษะเล่นเกม
  1. ‘คิด’ ก่อนจ่าย ‘เงินจริง’ ควรศึกษาทั้งเกมและเหรียญแต่ละแบบให้เข้าใจลักษณะเฉพาะและความเสี่ยง
  1. ‘พิจารณา’ ความน่าเชื่อถือของเกมและผู้พัฒนาเกม
  1. ‘ดูแล’ ความปลอดภัยของเหรียญและวอลเล็ต (Wallet) สินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงศึกษาวิธีโอนสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม

แม้ว่าตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) โดยพิจารณาว่า สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวต้องถูกกฎหมาย และไม่เป็นโครงการที่อาจเป็นการหลอกลวง (Scam) รวมถึงเป็นโทเคนดิจิทัลที่มีความก้าวหน้าหรือมีโอกาสสำเร็จของโครงการในระดับหนึ่ง แต่โครงการเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ผู้ซื้อขายควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดโครงการ และติดตามข่าวสารความคืบหน้าด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้หากมีผู้ชักชวนให้ลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่แอปพลิเคชัน SEC Check First ดาวน์โหลดที่นี่ https://onelink.to/dabf92 หรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้ที่เว็บไซต์ www.smarttoinvest.com ต้องการสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมหรือแจ้งเบาะแสสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร. 1207

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line , Facebook , Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด