Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ตั้งข้อหาผู้ก่อตั้ง BitConnect แชร์ลูกโซ่ ผ่านโครงการ “Lending Program” ของตลาด

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ตั้งข้อหาผู้ก่อตั้ง BitConnect แชร์ลูกโซ่ ผ่านโครงการ “Lending Program” ของตลาด

คณะลูกขุนใหญ่ของรัฐบาลกลางในซานดิเอโกได้ตั้งข้อหา Kumbhani เกี่ยวข้องโครงการแชร์ลูกโซ่ ผ่านทางโครงการ “Lending Program” รวมถึงข้อหาอื่น ๆ ด้วย

คุณ Satish Kumbhani ผู้ก่อตั้งตลาดซื้อขายคริปโต BitConnect ที่อื้อฉาว ถูกต้องข้อหาหลอกลวงนักลงทุนทั่วโลก และทำให้ผู้อื่นสูญเสียเงิน $2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตามรายงานของกระทรวงยุติธรรม (DOJ) คณะลูกขุนใหญ่ของรัฐบาลกลางในซานดิเอโกได้ตั้งข้อหา Kumbhani โดยเฉพาะ ในโครงการแชร์ลูกโซ่ผ่านโครงการ Lending Program ของ BitConnect

BitConnect ดำเนินการโครงการแชร์ลูกโซ่ โดยจ่ายเงินให้นักลงทุน BitConnect จากเงินของนักลงทุนที่มาทีหลัง ในภาพรวมแล้ว Kumbhani และผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาได้รับเงินจากนักลงทุนไปได้ประมาณ $2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประวัติราคา BitConnect (BCC) ที่มา: CoinMarketCap

ย้อนกลับไปในปี 2017 ท่ามกลางกระแสความนิยม BitConnect (BCC) ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $463.31 มูลค่าตลาดสูงถึง $3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม จากกราฟราคาด้านบนพบว่าราคาร่วงภายในเวลาไม่กี่เดือน ทำให้นักลงทุนสูญเสียอย่างมหาศาล

คุณ Kumbhani ซึ่งอาศัยอยู่ในรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ถูกกล่าวหาว่าสัญญากับนักลงทุนว่า “จะสร้างผลกำไรมหาศาลและการันตีผลตอบแทน” ภายใต้โครงการ “Lending Program” ของ BitConnect คำฟ้องอ้างว่า Kumbhani นำเงินทุนจากนักลงทุนหน้าใหม่มาจ่ายนักลงทุนรายเก่าบางส่วนจนกระทั่งปิดโครงการลง เป็นไปตามแบบฉบับแชร์ลูกโซ่ (Ponzi)

DOJ กล่าวหาเพิ่มเติมว่า Kumbhani และผู้สมรู้ร่วมคิดของเขา หลอกลวงเรื่องความต้องการ BCC ด้วยการบินเบือนตลาด การลงทุนที่เกิดขึ้นถูกกล่าวหาว่าปกปิดและมีการโอนผ่าน “กลุ่ม Crypto Wallet ของ BitConnect และตลาดซื้อขายคริปโตระดับสากล”

เรื่องดังกล่าวสนับสนุนข้อกล่าวหาของ DOJ เมื่อเดือนกันยายน เมื่อคุณ Glenn Arcaro อดีตผู้สนับสนุน BitConnect ยอมรับในข้อหาฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของเขาในแพลตฟอร์มตลาดซื้อขายคริปโต

คำฟ้องยังอ้างว่า Kumbhani หลบเลี่ยงข้อบังคับไม่ได้ลงทะเบียน Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) ภายใต้กฎหมาย Bank Secrecy Act

ในภาพรวมแล้ว “Kumbhani ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกง ฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร สมรู้ร่วมคิดควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ดำเนินการธุรกิจส่งเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต และสมรู้ร่วมคิดฟอกเงินระหว่างประเทศ” DOJ เผย

คดีนี้กำลังถูกสอบสวนโดย FBI Cleveland Field Office และ IRS Criminal Investigation (CI) หากถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกข้อหา Kumbhani จะถูกจำคุกสูงสุด 70 ปี นอกจากนี้ยังแนะนำให้นักลงทุนที่ตกเป็นเหยื่อลงทะเบียนกับทางการ

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด