Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinVanEck กล่าวว่า Bitcoin อาจแตะ 4.8 ล้านดอลลาร์หากกลายเป็นสินทรัพย์สำรองทั่วโลก

VanEck กล่าวว่า Bitcoin อาจแตะ 4.8 ล้านดอลลาร์หากกลายเป็นสินทรัพย์สำรองทั่วโลก

VanEck บริษัทจัดการสินทรัพย์ของอเมริกา เชื่อว่า Bitcoin มีการเคลือ่นไหวของราคาสูงกว่าทองคำถึงสองเท่า และอาจมีมูลค่าสูงถึง 4.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเหรียญ หากสามารถใช้เงินสำรองทั่วโลกได้จริง

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม คุณ Eric Fine หัวหน้าฝ่าย Active EM Debt ของ VanEck และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์คุณ Natalia Gurushina ทำการเปรียบเทียบผลกระทบของราคาทองคำและ Bitcoin (BTC) หากทั้งคู่ถูกนำมาใช้เป็นสินทรัพย์สำรองสำหรับสกุลเงินทั่วโลก

ตามการวิเคราะห์ของ VanEck พบว่า มีความเป็นไปได้ที่ราคาของ BTC จะอยู่ระหว่าง 1.3 ล้านดอลลาร์ถึง 4.8 ล้านดอลลาร์ โดยใช้ฐานข้อมูลการเงิน (M2) ของ Investopedia เปรียบเทียบกับอุปทานหมุนเวียนของสกุลเงินและเงินฝากธนาคารทั้งหมด

ในขณะที่การประเมินราคาทองคำต่อออนซ์ Fine และ Gurushina มีความเป็นไปได้ที่ฐานการเงินจะมีมูลค่าอยู่ที่ 31,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่เชื่อถือได้ เพราะ “ธนาคารกลางหลายแห่งถือครองทองคำเป็นเงินสำรองเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” อย่างไรก็ตาม การขาดเงินฝากทำให้การทำนายฐานเงิน M2 มีผลกระทบและอาจส่งผลทำให้ราคาของทองคำอยู่ที่ 105,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

เนื่องด้วยความไม่สงบทางการเมืองระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้หลายๆ ประเทศต่างร่วมมือกันคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้รัสเซียต้องพิจารณาใช้สกุลเงินต่างๆ รวมถึง Bitcoin เพื่อซื้อขายน้ำมันกับคู่ค้าที่ “เป็นมิตร” อย่างจีนและตุรกี

จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางของแต่ละประเทศอาจนำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินทุนสำรองมากยิ่งขึ้น และอาจส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่าลดลงแต่ยังคงสถานะเป็นสกุลเงินหลักของโลกได้ต่อไป โดยสกุลเงินหยวนของจีนมีแนวโน้มมากที่สุดที่อาจถูกนำมาใช้เป็นเงินสำรองใหม่

VanEck มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคริปโตด้วยการเปิดตัว Bitcoin Strategy ETF (XBTF) ซึ่งเป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin Futures (ETF) ที่มีสินทรัพย์สุทธิ ทั้งหมดคิดเป็นเงินมูลค่า 30.1 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้บริษัทยังได้ยื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เพื่อเปิดตัว ETF ใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่การขุดทองคำและบริษัทขุดคริปโต

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด