Sunday, May 5, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศชุมชน Wikimedia 71% สนับสนุนข้อเสนอให้มูลนิธิหยุดรับบริจาคคริปโต เนื่องจากกังวลประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม

ชุมชน Wikimedia 71% สนับสนุนข้อเสนอให้มูลนิธิหยุดรับบริจาคคริปโต เนื่องจากกังวลประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม

ข้อโต้แย้งที่หนุนเรื่องนี้และความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับธุรกรรม Bitcoin รวมถึง “ความเสี่ยงต่อชื่อเสียงในการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซี”

คำร้องขอความเห็นเกี่ยวกับเสนอให้ Wikimedia Foundation หยุดรับบริจาคคริปโตเคอร์เรนซีได้ยุติลงแล้ว โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่เห็นชอบ

จากการอัพเดทข้อเสนอเมื่อวันอังคาร ประมาณ 71% หรือ 232 จาก 326 ของผู้มีส่วนร่วมใน Wikimedia ได้ตอบกลับขอให้ Wikimedia Foundation องค์กรไม่แสวงหากำไรที่เป็นเจ้าของ Wikipedia นั้น หยุดรับบริจาคคริปโตเคอร์เรนซี มีข้อโต้แย้งที่หนุนเรื่องนี้และความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับธุรกรรม Bitcoin รวมถึง “ความเสี่ยงต่อชื่อเสียงในการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซี”

ชุมชนได้เปิดรับข้อเสนอคเพื่อขอความคิดเห็นในวันที่ 10 มกราคม โดยขยายการสนทนาให้ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น เอลซัลวาดอร์ที่นำ BTC มาใช้เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมาย การนำคริปโตมาเป็นเครื่องมือกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย และบทบาทของสินทรัพย์ดิจิทัลลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน อย่างไรก็ตาม หัวข้อส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเน้นไปที่การใช้พลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจะเกิดขึ้นจากคริปโตเคอร์เรนซี

“คริปโตเคอร์เรนซีอาจไม่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ Wikimedia Foundation  ในประเด็นความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม” ข้อเสนอเดิมระบุเอาไว้ “Bitcoin และ Ethereum เป็นสองคริปโตเคอร์เรนซีหลักที่มีการใช้งานมากที่สุด และทั้งสองเป็นคริปโตประเภท proof-of-work โดยใช้พลังงานมหาศาล โมเดลปัจจุบันยังคงสร้างความเสียหายอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะมีคริปโตเคอร์เรนซีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแต่ก็ใช้กันแพร่หลายน้อยกว่า”

ท่ามกลางข้อโต้แย้งที่ค้านข้อเสนอดังกล่าว ได้แก่ คริปโตเคอร์เรนซีประเภท proof-of-stake นั้น “ใช้พลังงานน้อยกว่ามาก” และใช้โทเคนต่าง ๆ “วิธีการที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นในการบริจาคและมีส่วนร่วมด้านการเงินสำหรับผู้คนในประเทศที่กดขี่” ผู้ใช้งานรายหนึ่งอ้างว่ารัฐบาลยูเครนรับบริจาคคริปโตเป็นข้อโต้แย้งค้านต่อเทคโนโลยีที่มีภาพจน์ที่ไม่ดี

“คริปโตควรเป็นตัวเลือกในการรับบริจาคสำหรับ Wikimedia ” ผู้ใช้งานหมายเลข C933103 กล่าวเมื่อวันที่ 14 มีนาคม “Wikimedia นั้นรับบริจาคาคริปโตโดยไม่ให้ออกคริปโต หากกฎหมายประเทศใดห้ามบริจาคต่อ Wikimedia Foundation หรือ WMF นั่นแสดงว่าประเทศนั้นผิด ไม่ใช่ WMF …”  

อย่างไรก็ตาม TrueAnonyman ผู้มีส่วนร่วมใน Wikimedia หนุนประเด็นนี้ โดยเสริมว่า

“ผลกระทบทางการเงินจากการไม่รับบริจาคคริปโตอีกต่อไปจะน้อยที่สุด และอยู่เหนือความเสียหายต่อชื่อเสียงของโครงการ Wikimedia ที่ถูกมองว่าสนับสนุนเทคโนโลยีที่ผูกมัดต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมต่างๆ”

มูลนิธิรายงานในเดือนมกราคมว่า ได้รับเงินบริจาคคริปโตมูลค่าประมาณ $130,000 ในปีงบประมาณที่ผ่านมา หรือประมาณ 0.08% ของรายได้ทั้งหมด Bitcoin เป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ใช้มากที่สุดในจากผู้บริจาค 347 ราย แต่องค์กรไม่แสวงหากำไรก็รับ Ether (ETH) และ Bitcoin Cash (BCH) ด้วย

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด