Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเม็ดเงินลงทุนสถาบันไหลออกจาก ETH ไปสู่ Altcoin เลเยอร์ 1 ของเครือข่ายคู่แข่ง

เม็ดเงินลงทุนสถาบันไหลออกจาก ETH ไปสู่ Altcoin เลเยอร์ 1 ของเครือข่ายคู่แข่ง

การวิเคราะห์จาก CoinShares แสดงให้เห็นว่านักลงทุนชื่นชอบ Altcoin ที่มีขนาดเล็กกว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเงินทุนไหลออก (capital outflows) จาก Ethereum สูงถึง $17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนสถาบันได้เปลี่ยนความสนใจจาก Ethereum ไปสู่บล็อกเชนเลเยอร์ 1 ที่เป็นคู่แข่งขันในช่วงปลายปีนี้ โดยมีเงินทุนไหลเข้า (capital inflows) ผลิตภัณฑ์เหรียญ Altcoin ทางเลือกเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ผลิตภัณฑ์ Ether (ETH) มีเงินทุนไหลออกสามสัปดาห์ติดต่อกัน

ข้อมูลจาก Digital Asset Fund Flows รายงานล่าสุดของ CoinShares แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (สิ้นสุดในวันศุกร์) ดูดเม็ดเงิน $3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่า Avalanche (AVAX), Solana (SOL), Terra (LUNA) และ Algorand (ALGO) ในขณะที่เงินทุนไหลออกจากผลิตภัณฑ์ Ether มีมูลค่ารวม $16.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สามสัปดาห์ติดต่อกันที่ผลิตภัณฑ์ Ethereum มีเงินทุนไหลออก ยอดรวมในช่วงเวลานั้นอยู่ที่ $59.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 35% ของเงินทุนไหลออกของปีที่แล้วที่ $169 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดอันดับสอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักลงทุนยังชื่นชอบทองคำดิจิทัลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความลังเลอยู่บ้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยผลิตภัณฑ์ Bitcoin (BTC) ดึงเม็ดเงินไหลเข้ามูลค่า $2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วง 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินไหลเข้าผลิตภัณฑ์ Ethereum มีมูลค่าเพียง $68.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแนวโน้มของสถาบันที่มีต่อบล็อกเชนหลัก

Weekly flows showing $16.9m outflows from Ethereum. CoinShares.

บล็อกเชนเลเยอร์ 1 สำรองได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการใช้งานแอพพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApp) บน Solana ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น (ข้อมูลจาก DappRadar) การใช้งานตลาดซื้อขายคริปโตแบบกระจายศูนย์ (DEX) Orca เพิ่มขึ้นเกือบ 43% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และ Raydium บริษัทผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัตติ (AMM) พบว่า เพิมขึ้น 15.5% โดยมีปริมาณในแอพสูงถึง $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

เงินทุนไหลเข้า AVAX, SOL, LUNA และ ALGO อยู่ที่ $1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, $800,000, $700,000 และ $200,000 ตามลำดับ ในขณะที่่ Bitcoin มีเงินทุนไหลเข้าเท่ากับ $2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์ นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าเงินทุนไหลออกรายเดือนสำหรับคริปโตที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่ $178 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เงินทุนไหลออกทั้งหมดในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมามีมูลค่า $219 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกจากตลาด โดยตัวเลขดังกล่าวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลือเพียง $7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แม้ว่าจะมีเงินทุนไหลออกเมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิเคราะห์สังเกตว่านับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันยังคงเป็นบวกโดยมีมูลค่า $389 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสินทรัพย์ดิจิทัลตั้งแต่ต้นปี

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด